เปิด‘ดัชนีเชื่อมั่นเดินทาง’ ไทยอันดับ 8 เอเชียแปซิฟิก

เปิด‘ดัชนีเชื่อมั่นเดินทาง’ ไทยอันดับ 8 เอเชียแปซิฟิก

ผลสำรวจใหม่ชี้ ประชาชนในเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่สามารถเดินทางได้อีกครั้งแล้ว แต่ความมั่นใจในการแพ็กกระเป๋าแตกต่างกันไปในภูมิภาค

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีเผยผลการสำรวจชิ้นใหม่ของเว็บไซต์ท่องเที่ยว Booking.com จัดทำเป็น “ดัชนีความเชื่อมั่นเดินทาง" ครั้งแรกของเว็บ  สำรวจจากประชาชนราว 11,000 คนในเอเชียแปซิฟิก ถึงระดับความกังวล ความสบายใจ และความเต็มใจยอมรับความปั่นป่วนในการเดินทางที่กลายเป็นเรื่่องธรรมดานับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนในอินเดียมีความเชื่อมั่นในการเดินทางสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วย เวียดนาม จีน นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไทย เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น 

อันดับ 1: อินเดีย

จากผลการสำรวจ ชาวอินเดียมีความมั่นใจเดินทางสูงสุด ผู้ให้ข้อมูลราว 86% ชี้ว่า มีแผนเดินทางภายใน 12 เดือน ตัวเลขนี้เป็นรองเฉพาะจีนเท่านั้น แม้ว่าการเดินในทั้งสองประเทศคาดว่าส่วนใหญ่จะเป็นภายในประเทศก็ตาม

ยิ่งไปกว่านั้นผู้ให้ข้อมูลในอินเดีย 70% บอกว่า ยอมรับความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นได้ ถือเป็นตัวเลขสูงสุดของการสำรวจ และชาวอินเดียยังศรัทธาในประเทศตนเองเช่นกัน 85% บอกว่า อินเดียสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาอย่างปลอดภัย สูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ 51%

อันดับ 2: เวียดนาม

ชาวเวียดนามก็มั่นใจในการกลับมาเดินทางครั้งใหม่ได้แรงหนุนจากความสะดวกใจที่ภูมิภาคเปิดพรมแดนอีกครั้ง (82%) และมั่นใจความสามารถของเวียดนามในการรองรับนักเดินทางกลับมาอีกครั้ง (75%) อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นอาจมีผล ในการสำรวจชาวเวียดนามกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายมากที่สุด (53%)

อันดับ 3: จีน

ผู้ให้ข้อมูลชาวจีนเกือบ 90% กล่าวว่า พวกเขามีแผนเดินทางในปีหน้า สูงที่สุดในบรรดาพื้นที่ที่ได้รับการสำรวจ

62% กล่าวว่า วางแผนเดินทางไปต่างประเทศ “ทันที” หลังจีนยกเลิกนโยบายกักตัว ในจำนวนนี้ 43% วางแผนไปญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้

ในบรรดาผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด ชาวจีนมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด (20%) แต่ที่กังวลมากที่สุดคือความยุ่งยากในการจัดการเกี่ยวข้องกับการวางแผนเดินทางในปีนี้ (46%)

อันดับ 4: นิวซีแลนด์

ชาวกีวีเกือบ 80% มีแนวโน้มเดินทางในปีหน้า ด้วยแรงจูงใจใหญ่สุดคือการไปเยี่ยมครอบครัว (53%)

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้ข้อมูลชาวกีวีเพียง 49% เท่านั้นที่กล่าวว่า การเดินทางพักผ่อนสำคัญในช่วงโควิด ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาค 5%

อันดับ 5: ออสเตรเลีย

เทียบกับค่าเฉลี่ยในภูมิภาค ชาวออสเตรเลียมีแนวโน้มเดินทางต่ำกว่าคนที่อื่นในเอเชียแปซิฟิกเล็กน้อย (72% ต่อ 76%) และเช่นเดียวกับชาวนิวซีแลนด์ ชาวออสเตรเลียยินดีแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวสำหรับการเดินทางน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับส่วนที่เหลือของภูมิภาค

กว่าครึี่งเล็กน้อยสะดวกใจกับความคิดเรื่องการเริ่มเดินทางอีกครั้ง (55%) และความสามารถของออสเตรเลียในการรองรับนักเดินทางต่างชาติอย่างปลอดภัยอีกครั้ง (53%)

อันดับ 6: สิงคโปร์

ชาวสิงคโปร์ราว 75% กล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มเดินทางในปีหน้า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคที่ 76% เล็กน้อย

การที่สิงคโปร์อยู่ในอันดับหกส่วนใหญ่เป็นเพราะผู้ให้ข้อมูลไม่ปรารถนารับความปั่นป่วนของการเดินทาง

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่จัดระเบียบดีและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สนามบินชางงีที่ครองอันดับหนึ่ง ผู้ให้ข้อมูลชาวสิงคโปร์เพียง 35% เท่านั้นที่ยอมรับความล่าช้าในการเดินทางและปัญหาที่เกี่ยวข้อง เมื่อเทียบกับ 47% ของทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

อันดับ 7: ฮ่องกง

เมื่อเทียบกับส่วนอื่นๆ ของเอเชียแปซิฟิก ชาวฮ่องกงไม่สะดวกใจกับการเดินทางอีกครั้ง หรือกับความสามารถของตนเองในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง กระนั้น 71% กล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มเดินทางในปีหน้า

แรงจูงใจใหญ่สุดคือ หนีไปจาก “การติดอยู่กับบ้าน” ผู้ให้ข้อมูลราว 70% พูดเช่นนี้เป็นคำตอบที่ผู้ให้ข้อมูลในทุกพื้นที่บอกเป็นเสียงเดียวกันมากที่สุด รวมถึงในไต้หวัน (60%) และสิงคโปร์ (57%)

สัปดาห์นี้ฮ่องกงลดเวลากักตัวลง แต่ผู้อยู่อาศัยหลายคนปีนี้อาจติดอยู่กับการพักผ่อนในพื้นที่ เกือบครึ่ง (47%) กล่าวว่า พวกเขาอาจจองการท่องเที่ยวในพื้นที่ แม้สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้อีกครั้งก็ตาม

อันดับ 8: ไทย

ไทยรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดเหนือประเทศอื่นใดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ให้ข้อมูลในไทยจึงค่อนข้างไม่สบายใจกับการเริ่มต้นเดินทางอีกครั้ง

มีเพียง 39% เท่านั้นที่สะดวกใจกับการที่เอเชียแปซิฟิกเปิดประเทศ (เทียบกับค่าเฉลี่ยทั้งภูมิภาคที่ 53%) ที่น้อยไปกว่านั้นคือ 29% บอกว่า มั่นใจในความสามารถของไทยกับการเปิดประเทศรับนักเดินทางต่างชาติได้อย่างปลอดภัยอีกครั้ง (เทียบกับค่าเฉลี่ยภูมิภาค 51%)

อันดับ 9: เกาหลีใต้

ชาวเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคในทุกประเภท ยกเว้นแนวโน้มการเดินทางในปีหน้า ราว 80% กล่าวว่าพวกเขามีแนวโน้มเดินทางในอีก 12 เดือนข้างหน้าแต่มีเพียง 31% เท่านั้นที่บอกว่ายินดีรับความปั่นป่วนในการเดินทาง

อันดับ 10: ไต้หวัน

ผู้ให้ข้อมูลชาวไต้หวันเพียง 27% เท่านั้นบอกว่า พวกเขาสะดวกใจกับการที่เอเชียแปซิฟิกเปิดพรมแดนอีกครั้ง และถ้าโควิด-19 ปะทุขึ้นในเป้าหมายการเดินทาง มีเพียง 8% เท่านั้นที่บอกว่ายังคงยึดมั่นตามแผน เทียบกับค่าเฉลี่ย 17% ในภูมิภาค

เรื่องที่ชาวไต้หวันกังวลมากที่สุดในการเดินทางคือล้มป่วย 60% กล่าวเช่นนี้ซึ่งสูงสุดในภูมิภาค เทียบกับในจีนมีแค่ 22% เท่านั้นที่กังวล

อันดับ 11: ญี่ปุ่น

ปีนี้นักเดินทางชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นน้อยที่สุดในเอเชียแปซิฟิกมีเพียง 18% เท่านั้นที่มั่นใจในความสามารถของญี่ปุ่นในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง และ 26% สะดวกใจที่เอเชียแปซิฟิกเปิดพรมแดนอีกครั้ง

ชาวญี่ปุ่นยังอดทนกับความปั่นป่วนของการเดินทางได้น้อยมาก มีเพียง 24% เท่านั้นที่บอกว่ารับได้ ต่ำสุดในทุกพื้นที่ที่สำรวจ