ซีดีซีเลิกแนะนำกักตัวผู้ใกล้ชิดคนติดโควิดและไม่ต้องเว้นระยะห่าง

ซีดีซีเลิกแนะนำกักตัวผู้ใกล้ชิดคนติดโควิดและไม่ต้องเว้นระยะห่าง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ(ซีดีซี) ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยยกเลิกคำแนะนำให้ผู้ที่ใกล้ชิดกับคนที่ติดโควิดต้องกักตัว และไม่จำเป็นต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 6 ฟุตอีกต่อไป

การเปลี่ยนแปลงคำแนะนำมาตรการควบคุมการระบาดนี้ มีขึ้นหลังจากที่ซีดีซีมีรายงานว่า 95% ของประชากรในสหรัฐอายุ 16 ปีขึ้นไป มีภูมิคุ้มกันโควิด-19 แล้ว ไม่ว่าจะมาจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อ

ที่ผ่านมา ซีดีซีแนะนำให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบและใกล้ชิดกับคนติดเชื้อไวรัสโคโรนา ต้องกักตัวในบ้านอย่างน้อย 5 วัน แต่ล่าสุด ซีดีซีบอกว่าการกักตัวนี้ไม่จำเป็นอีกต่อไป แต่ยังคงแนะนำให้ผู้ใกล้ชิดคนติดเชื้อควรสวมหน้ากากต่อเนื่อง 10 วัน และเข้ารับการตรวจหาเชื้อหลังจาก 5 วันที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ

สำหรับผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก ซีดีซีแนะนำให้แยกตัวเองออกจากผู้อื่นอย่างน้อย 5 วัน ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนครบแล้วหรือไม่ และสามารถออกจากการกักตัวได้หากไม่มีไข้เป็นเวลา 24 ชม. โดยที่ไม่ต้องใช้ยาลดไข้ และไม่มีอาการอื่น ๆ หรือมีอาการดีขึ้น

คำแนะนำของซีดีซี ครอบคลุมประชาชนอเมริกันทุกคน และถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโรงเรียนต่าง ๆ ในปีการศึกษาใหม่ที่ส่วนใหญ่จะเริ่มขึ้นในเดือนนี้

โดยซีดีซี ได้ยกเลิกคำแนะนำที่เรียกว่า "test-to-stay" หรือการให้นักเรียนที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อต้องรับการตรวจหาเชื้อเป็นประจำทุกวันแทนการกักตัว หมายความว่าเด็กนักเรียนที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อสามารถมาเรียนได้ตามปกติและไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อทุกวันอีก

 ส่วนการสวมหน้ากากอนามัย ซีดีซียังคงแนะนำให้สวมในพื้นที่ที่มีอัตราการระบาดสูงภายในชุมชน หรือใครก็ตามที่มีความเสี่ยงสูงต่อการป่วยหนักหากติดเชื้อ ส่วนในโรงเรียนส่วนใหญ่จะไม่มีการบังคับให้นักเรียนต้องสวมหน้ากากขณะอยู่ในชั้นเรียนอีก

ตัวเลขผู้ป่วยโรคโควิดในสหรัฐ ค่อนข้างคงที่ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 100,000 คนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดในระดับ 300 - 400 คนต่อวัน