พิษเศรษฐกิจทำ 'ไมครอน เทคโนโลยี' หั่นคาดการณ์รายได้ไตรมาส 4/65

พิษเศรษฐกิจทำ 'ไมครอน เทคโนโลยี' หั่นคาดการณ์รายได้ไตรมาส 4/65

ไมครอน เทคโนโลยี ปรับลดคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2565 เพราะกังวลเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลให้หุ้นบริษัทร่วงลงเกือบ 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคาร ( 9 ส.ค.) และฉุดราคาหุ้นของบริษัทผลิตชิปรายอื่นๆ ดิ่งลงด้วย

ไมครอน เทคโนโลยี เปิดเผยในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐว่า บริษัทคาดการณ์ว่ารายได้ในไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2565 จะอยู่ในระดับต่ำกว่าตัวเลขที่เคยคาดการณ์ไว้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. โดยในเวลานั้น ไมครอนคาดการณ์ว่ารายได้ในไตรมาส 4 จะอยู่ที่ 6.8 - 7.6 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ไมครอน เทคโนโลยี ระบุว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจมหภาค และปัญหาห่วงโซ่อุปทานเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้บริษัทปรับลดคาดการณ์รายได้ พร้อมกับเตือนว่า กระแสเงินสดหมุนเวียนของบริษัทอาจชะลอตัวลงในไตรมาสหน้า เนื่องจากความต้องการชิปสำหรับคอมพิวเตอร์พีซี และสมาร์ทโฟนปรับตัวลง

   

 

อย่างไรก็ดี ไมครอน เทคโนโลยี ประกาศว่าจะลงทุนมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้จนถึงปี 2573 เพื่อผลิตชิปในสหรัฐ โดยการลงทุนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทั้งในด้านการอนุมัติ และสินเชื่อจากกฎหมาย CHIPS and Science Act ซึ่งประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ลงนามบังคับใช้เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.)

 นอกจากนี้ ไมครอน เทคโนโลยี ประกาศว่าจะจ้างงานจำนวนมากถึง 40,000 ตำแหน่ง ในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงพนักงานด้านเทคนิค และฝ่ายปฏิบัติการที่มีค่าตอบแทนสูง 5,000 ตำแหน่ง โดยไมครอน เทคโนโลยีคาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากเดิม 2%

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์