ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 26 เซนต์หวั่นอิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 26 เซนต์หวั่นอิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(9ส.ค.)ปรับตัวร่วงลง 26 เซนต์ โดยถูกกดดันจากการที่อิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 26 เซนต์ ปิดที่ 90.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 34 เซนต์ ปิดที่ 96.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในช่วงแรก หลังยูเครนระงับการส่งน้ำมันให้ยุโรป เนื่องจากไม่ได้รับเงินค่าขนส่งน้ำมันจากรัสเซีย

ทรานสเนฟท์ (Transneft) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัสเซีย เปิดเผยว่า ยูเครนได้ระงับการส่งน้ำมันของรัสเซียไปยังยุโรปตะวันออกผ่านท่อส่งทางตอนใต้ของประเทศ เนื่องจากยูเครนยังไม่ได้รับเงินค่าธรรมเนียมการขนส่งน้ำมันเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ โดยมีสาเหตุจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

ทั้งนี้ ยูเครนได้ระงับการส่งน้ำมันของรัสเซียผ่านท่อส่ง Druzhba ซึ่งมีการขนส่งน้ำมัน 250,000 บาร์เรล/วัน ส่งผลให้ฮังการี สาธารณรัฐเชก และสโลวาเกียไม่ได้รับน้ำมันดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. เนื่องจากรัสเซียไม่สามารถจ่ายเงินค่าธรรมเนียมขนส่งน้ำมันให้แก่ยูเครน โดยถูกสกัดกั้นจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันร่วงลงในเวลาต่อมา ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นักวิเคราะห์ระบุว่าราคาน้ำมันจะดิ่งลงอย่างหนัก หากอิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

บทวิจัยจากธนาคารเอเอ็นแซดระบุว่า ตลาดน้ำมันยังคงถูกกดดันจากข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ

ส่วนบทวิเคราะห์ของธนาคารคอมมอนเวลธ์ระบุว่า "ถึงแม้ว่ารายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านยังคงไม่ชัดเจนในขณะนี้ หากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว แต่ก็มีแนวโน้มว่าอิหร่านจะสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอย่างรวดเร็ว

โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มการส่งออก 1.0-1.5 ล้านบาร์เรล/วันภายในเวลา 6 เดือน ซึ่งการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 จะทำให้ราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากตลาดไม่เชื่อว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว"

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (อียู) ได้เสร็จสิ้นการจัดทำร่างข้อเสนอฉบับสุดท้ายในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ

ทั้งนี้ อียูได้ส่งร่างข้อเสนอดังกล่าวให้กับทางสหรัฐและอิหร่านแล้ว และคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะทำการตัดสินใจครั้งสุดท้ายภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวได้เริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.2564 ที่กรุงเวียนนา แต่ได้ถูกระงับไปในเดือนมี.ค.2565 ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน แต่การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายได้เริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่กรุงเวียนนา