'ทรัมป์'ประณามเอฟบีไอบุกค้นรีสอร์ทในฟลอริดา

'ทรัมป์'ประณามเอฟบีไอบุกค้นรีสอร์ทในฟลอริดา

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ) บุกเข้าไปในบ้านพักของเขาที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

 ทรัมป์ ออกแถลงการณ์ในช่วงเย็นวันจันทร์ (8 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐหลังจาก เอฟบีไอ บุกบ้านพักดังกล่าว โดยใจความตอนหนึ่งระบุว่า "นี่เป็นยุคมืดของสหรัฐ เพราะบ้านอันสวยงามของผมในรีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา อยู่ภายใต้การปิดล้อม ถูกบุกรุก และถูกยึดโดยเจ้าหน้าที่กลุ่มใหญ่ของเอฟบีไอ เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับประธานาธิบดีคนใดในสหรัฐ หลังจากที่ผมได้ประสานงานและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลแล้ว การบุกรุกบ้านพักโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเช่นนี้ก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น นี่เป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมและเป็นการโจมตีโดยสมาชิกพรรคเดโมแครตกลุ่มขวาจัดที่ไม่ต้องการให้ผมลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567 พวกเขาทำได้แม้กระทั่งการบุกรุกเข้าไปในบ้านของผม ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ แต่ผมจะยืนหยัดต่อสู้กับการฉ้อฉล และผมจะต่อสู้เพื่อประชาชนชาวอเมริกันต่อไป"

 สำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ รายงานว่า ทรัมป์ไม่ได้อยู่ในรีสอร์ทมาร์-อา-ลาโกในช่วงเวลาที่เอฟบีไอบุกค้น โดยทรัมป์เดินทางออกจากนิวยอร์กซิตี้ในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 8 ส.ค.ตามเวลาสหรัฐ และไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ต่อผู้สื่อข่าวของเอ็นบีซี ขณะที่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ในขณะนี้เช่นกัน

การบุกบ้านพักของทรัมป์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า คณะบริหารของปธน.โจ ไบเดนยกระดับการใช้กระบวนการทางกฎหมายที่พุ่งเป้าเอาผิดทรัมป์ จากกรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอาคารรัฐสภา