จีนล็อกดาวน์‘ซานยา’ ช่วงท่องเที่ยวกำลังพีค

จีนล็อกดาวน์‘ซานยา’ ช่วงท่องเที่ยวกำลังพีค

ซานยา เมืองตากอากาศทางตอนใต้ของจีน ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นฮาวายประเทศจีน ประกาศล็อคดาวน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ก.ค.) และปิดระบบขนส่งมวลชนเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

รัฐบาลจีน ประกาศว่าจะเริ่มควบคุมการแพร่ระบาดเวลา 6.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยกล่าวว่าสถานการณ์โควิดในเมืองขณะนี้ “รุนแรงมาก” และการเดินทางของประชาชนจะถูกจำกัด แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะมาตรการนี้จะยกเลิกเมื่อใด

นอกจากนี้ รัฐบาลได้แถลงผ่านแอคเคาท์ วีแชท “ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าใจสถานการณ์และร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว”

โดยเมืองซานย่าบนเกาะไหหลำ มียอดผู้ป่วยโควิดล่าสุดเมื่อวันศุกร์ 263 ราย และเจ้าหน้าที่เผยว่าตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน BA.5.1.3

ทั้งนี้ เมืองซานย่าขึ้นชื่อเรื่องการช็อปปิงปลอดภาษี และยังเป็นที่ตั้งของโรงแรมระดับไฮเอนด์หลายแห่ง ที่บริหารโดยบริษัทนานาชาติ รวมทั้ง โรงแรมไอเอชจีและแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลของอังกฤษ

นายเหอ ซื่อกัง รองนายกเทศมนตรี เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์จีนกลางซีซีทีวีว่า มีนักท่องเที่ยวประมาณ 80,000 คนในเมือง โดยประชาชนต้องมีผลการตรวจพีซีอาร์ (PRC) เป็นลบสองครั้งภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อออกจากซานยา

ก่อนหน้านี้ ซานยาเริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) สถานที่ต่าง ๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้าปลอดภาษี ซึ่งเป็นที่นิยมของนักช็อปชาวจีนที่ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ถูกปิดลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.)