อุตสาหกรรมการบินโลก เตรียมแผนรับมือวิกฤติขาดแคลนแรงงาน

อุตสาหกรรมการบินโลก เตรียมแผนรับมือวิกฤติขาดแคลนแรงงาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี นำเสนอบทวิเคราะห์ที่ระบุว่า อุตสาหกรรมการบินโลกที่ระส่ำระสายมาตั้งแต่ช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 เริ่มระบาด กำลังเจอปัญหาขาดแคลนแรงงานระดับวิกฤติ กดกันให้สายการบินต่างๆ ต้องหากลยุทธ์รับมือกับความโกลาหลของการเดินทางช่วงฤดูร้อนปีนี้ให้ได้

สายการบินต่างๆ ในสหรัฐปลดพนักงานประมาณ 90,000 ตำแหน่งในปี 2563 เนื่องจากการเดินทางด้วยเครื่องบินทั่วโลกหยุดชะงัก แต่นับตั้งแต่นั้นมา ผู้โดยสารที่เดินทางเพื่อท่องเที่ยวและที่เดินทางเพื่อทำธุรกิจก็ฟื้นตัวขึ้นจนมีจำนวนมากกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด ซึ่งการตัดปลดพนักงานเพื่อลดต้นทุนในครั้งนั้นส่งผลให้เกิดวิกฤติขาดแคลนแรงงานในปัจจุบัน

     ทั้งนี้ สายการบินรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น 2 แบบ คือ ตัดสินใจเปลี่ยนกำหนดการเดินทาง กับยึดกำหนดการเดินทางแบบเดิม

สายการบินที่เปลี่ยนกำหนดการเดินทาง มีสายการบินเคแอลเอ็ม ที่จำกัดการขายตั๋วเครื่องบินไปยังกรุงอัมสเตอร์ดัมหลังจากสนามบินสคิปโพล จำกัดจำนวนผู้โดยสารขาออก 

        ส่วนสายการบินลุฟท์ ฮันซา ของเยอรมนี ปรับกำหนดการเดินทางตั้งแต่ช่วงต้นฤดูร้อน และยกเลิกเที่ยวบินจากแฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิก  3,000 เที่ยว เพื่อลดภาระระบบโดยรวม และทำให้กำหนดการเที่ยวบินมีเสถียรภาพ 

 นอกจากนี้ ลุฟท์ ฮันซา ยังยกเลิกเที่ยวบินอีกกว่า 1,000 เที่ยวในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินผละงานประท้วง

        ส่วนสายการบินที่ยังคงดำเนินการตามกำหนดการเดิม เช่น สายการบินเอมิเรตส์ ของดูไบที่ไม่ยอมปฏิบัติตามสนามบินฮีทโธรว์ที่ขอให้สายการบินต่างๆ จำกัดจำนวนผู้โดยสารในเดือนก.ค. 

         สายการบินไรอันแอร์ ของไอร์แลนด์ บอกว่า ไม่มีแผนที่จะจำกัดจำนวนผู้โดยสาร โดยขณะนี้จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 115% ของจำนวนช่วงก่อนเกิดโควิด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์