‘เชลล์’ จ่ายโบนัสพิเศษพนักงาน หลังทำกำไร Q2/65 สูงเป็นประวัติการณ์

‘เชลล์’ จ่ายโบนัสพิเศษพนักงาน หลังทำกำไร Q2/65 สูงเป็นประวัติการณ์

เชลล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทจะให้เงินโบนัสพิเศษแก่พนักงาน 8% ของเงินเดือน หลังจากที่บริษัทมีกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ติดต่อกัน 2 ไตรมาส

บริษัทเชลล์ ระบุว่า พนักงานส่วนใหญ่จากที่มีอยู่ทั้งหมด 82,000 คนทั่วโลก จะได้รับโบนัสดังกล่าว ยกเว้นผู้บริหารอาวุโสตั้งแต่ระดับรองประธานบริหารขึ้นไป

“บริษัทมอบเงินรางวัลดังกล่าวเพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในความสำเร็จจากการดำเนินงานและด้านการเงินของบริษัท และสิ่งนี้ไม่ใช่เงินชดเชยเงินเฟ้อหรือค่าครองชีพ” แถลงการณ์ของเชลล์ ระบุ

ทั้งนี้ เชลล์มีกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ติดต่อกัน 2 ไตรมาส โดยได้รับอานิสงส์จากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและค่าการกลั่น ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เชลล์เปิดเผยกำไรในไตรมาส 2/2565 สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์

การจ่ายโบนัสของเชลล์มีขึ้นหลังจากบีพี บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ เผยบริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2565 อยู่ที่ 8.5 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าในไตรมาส 1 ซึ่งอยู่ที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์ และสูงกว่าในไตรมาส 2 ของปี 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.8 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ กำไรสุทธิในไตรมาส 2/2565 ของบีพียังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของเรฟินิทีฟคาดการณ์ไว้ที่ 6.3 พันล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ บีพียังประกาศเพิ่มการจ่ายเงินปันผลให้แก่บรรดาผู้ถือหุ้นอีก 10% สู่ระดับ 6.006 เซนต์ต่อหุ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า บรรดาบริษัทน้ำมัน และก๊าซรายใหญ่ระดับโลก ต่างรายงานผลประกอบการที่สูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากราคาน้ำมัน และก๊าซพุ่งขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เชลล์ ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งของบีพีเปิดเผยกำไรในไตรมาส 2/2565 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ และประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ ส่วนโททาล เอ็นเนอร์ยีส์ ของฝรั่งเศสก็มีกำไร 6 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเดียวกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์