ไต้หวันส่งเครื่องบินเจ็ทสกัดหลังจีนส่งเครื่องบินรบ27ลำป่วน

ไต้หวันส่งเครื่องบินเจ็ทสกัดหลังจีนส่งเครื่องบินรบ27ลำป่วน

ไต้หวันส่งเครื่องบินเจ็ทสกัดหลังจีนส่งเครื่องบินรบ27ลำป่วนน่านฟ้าในเขตป้องกันภัยทางอากาศ ด้าน'เพโลซี' เดินทางออกจากไต้หวันแล้ว และสหรัฐจับตาดูปฏิกริยาจีนอย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์ เอเชีย รายงานว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้ส่งเครื่องบินเจ็ทหลายลำออกบินเมื่อวันพุธ(3 ส.ค.)เพื่อเตือนเครื่องบินรบของจีน 27 ลำที่บินเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ในจำนวนนี้มี 22 ลำบินที่บินข้ามเส้นกึ่งกลาง หรือเส้นแบ่งเขตกับจีนอย่างไม่เป็นทางการในช่องแคบไต้หวัน

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ได้ส่งเครื่องบินและประจำการระบบมิสไซล์ เพื่อสังเกตการณ์กิจกรรมของจีนในเขต ADIZ โดยล่าสุด จีนส่งเครื่องบิน Su-30 เข้ามาจำนวน 16 ลำ และเครื่องบินชนิดอื่นๆ อีก 11 ลำ

ทางการไต้หวันระบุว่า การฝึกซ้อมทางทหารของจีนที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้จนถึงวันอาทิตย์ (4-8 ส.ค.) บางส่วนจะเกิดขึ้นภายในระยะ 12 ไมล์ทะเลจากเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นน่านน้ำและน่านฟ้าของพวกเขา และเจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งกล่าวว่า เป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งถือเป็นการปิดกั้นไต้หวันทั้งทางทะเลและอากาศ

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าสายการบินต่างๆ ต่างได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงน่านฟ้าดังกล่าวในช่วงเวลาที่กำหนด  ขณะที่บรรดาเรือบรรทุกสินค้าก็ได้รับการแจ้งเตือนเช่นกัน

นอกจากนี้ พื้นที่ 6 แห่งในภูมิภาคใกล้เคียงถูกกำหนดให้เป็น "เขตอันตราย" ซึ่งพื้นที่ที่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างจากเกาะไต้หวันเพียง 9 ไมล์ทะเล

การประกาศปิดน่านฟ้าและน่านน้ำครั้งนี้ส่งผลให้ท่าเรือหลักของไต้หวันไม่สามารถให้บริการเรือได้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐเดินทางออกจากไต้หวันเเล้วในวันพุธ(3ส.ค.) หลังจากแสดงการสนับสนุนไทเปอย่างหนักแน่นและชมเชยประชาธิปไตยของไต้หวัน 

การเดินทางครั้งนี้ของเพโลซี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสสูงสุดของสหรัฐฯในรอบ 25 ปีที่เยือนไต้หวัน ทำให้จีนไม่พอใจอย่างยิ่ง เนื่องจากจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินเเดนส่วนหนึ่งของจีนที่มีการปกครองตนเอง และความไม่พอใจของรัฐบาลปักกิ่งสะท้อนออกมาจากกิจกรรมทางทหารของจีนในน่านน้ำใกล้ไต้หวัน รวมถึงการระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรหลายรายการจากไต้หวัน และจีนยังได้เรียกตัวทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบด้วย