ผลผลิตข้าวอินเดียลดส่อจุดชนวนวิกฤตอาหารรอบใหม่

ผลผลิตข้าวอินเดียลดส่อจุดชนวนวิกฤตอาหารรอบใหม่

อินเดียกำลังเผชิญปัญหาผลผลิตข้าวไม่ได้ตามเป้าซึ่งอาจบั่นทอนฐานะประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของโลกในช่วงที่ต้นทุนอาหารทะยานต่อเนื่อง ภาวะเงินเฟ้อเล่นงานทุกประเทศทั่วโลก

เว็บไซต์อัลจาซีราห์ รายงานว่า ข้าวอาจเป็นปัญหาท้าทายต่อไปของระบบห่วงโซ่อุปทานโลกด้านอาหาร เนื่องจากฝนทิ้งช่วงในพื้นที่ต่างๆของอินเดีย ที่เป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของโลกและปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นทำให้พื้นที่ปลูกข้าวลดลงมากที่สุดตลอดช่วงสามปีที่ผ่านมา

ปัญหาผลผลิตข้าวที่ลดลงในอินเดียมีขึ้นในช่วงที่ประเทศต่างๆกำลังรับมือกับต้นทุนอาหารพุ่งและภาวะเงินเฟ้อเล่นงานแทบทุกประเทศทั่วโลก

โดยตอนนี้ พื้นที่เพาะปลูกข้าวโดยรวมในอินเดียลดลงประมาณ 13%เพราะผลพวงฝนทิ้งช่วงในบางพื้นที่ รวมถึง เบงกอลตะวันตก และอุตระประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของผลผลิตข้าวของอินเดีย

บรรดาเทรดเดอร์ ต่างวิตกกังวลว่าการลดลงของผลผลิตข้าวจะสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นแก่อินเดียที่กำลังแก้ปัญหาเงินเฟ้อและอาจทำให้ทางการอินเดียตัดสินใจออกมาตรการคุมเข้มด้านการส่งออกข้าว อินเดียครองสัดส่วนประมาณ 40% ของปริมาณค้าข้าวทั่วโลก และที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียใช้มาตรการควบคุมการส่งออกข้าวสาลีและน้ำตาลเพื่อความมั่นคงด้านอาหารในประเทศและควบคุมราคาในประเทศไม่ให้สูงเกินไป