รอรับเพโลซี! เครื่องบินรบจีนป้วนเปี้ยนเหนือช่องแคบไต้หวัน

รอรับเพโลซี! เครื่องบินรบจีนป้วนเปี้ยนเหนือช่องแคบไต้หวัน

แหล่งข่าวเผย แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐ คาดว่าจะถึงไทเปวันนี้ เครื่องบินรบจีนป้วนเปี้ยนแถวเส้นกึ่งกลางในช่องแคบไต้หวัน

ตามที่จีนเตือนมาตลอดไม่ให้นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมาไต้หวัน ที่จีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตน และสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ (1 ส.ค.) ว่า การมาเยือนของเธอต้องไม่ถูกจีนข่มขู่

ล่าสุดแหล่งข่าวเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จีนส่งเครื่องบินรบบินใกล้เส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันเมื่อเช้านี้ ขณะเดียวกันเรือรบหลายลำยังประจำการอยู่ใกล้เส้นแบ่งเขตแดนอย่างไม่เป็นทางการดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ หลังมีข่าวว่านางเพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะมาถึงไต้หวันในวันนี้

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ทั้งเรือรบและเครื่องบินรบจีน ขยับเข้าใกล้เส้นกึ่งกลางเมื่อช่วงเช้า เป็นความเคลื่อนไหวผิดปกติที่แหล่งข่าวเรียกว่า “ยั่วยุ” อย่างมาก โดยเครื่องบินรบจีนเคลื่อนไหวทางเทคนิคด้วยการเข้าไปแตะเส้นกึ่งกลางชั่วครู่หลายครั้ง แล้ววนกลับไปยังอีกฝั่งหนึ่งของช่องแคบ ขณะที่เครื่องบินรบไต้หวันประจำการอยู่ใกล้ๆ ซึ่งโดยปกติเครื่องบินทั้งสองฝ่ายไม่มีการข้ามเส้นกึ่งกลางนี้

รอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงกลาโหมไต้หวันยังไม่ได้คำตอบ ขณะที่สำนักข่าวกลางไต้หวัน (ซีเอ็นเอ) รายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนว่า กระทรวงกลาโหมไต้หวันเพิ่มระดับระวังภัยสู้รบตั้งแต่เช้าวันอังคารถึงเที่ยงวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.)

ซีเอ็นเอรายงานว่า ระดับการเตือนภัยของกองทัพไต้หวันแบ่งคร่าวๆ เป็น “ยามสงบ” กับ “ยามสงคราม” ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงสงบแต่จะ “ปรับตามความเหมาะสม” ขึ้นอยู่กับระดับภัยคุกคาม

แหล่งข่าวผู้คุ้นเคยกับกำหนดการของเพโลซีกล่าวว่า การประชุมที่วางแผนไว้แล้วส่วนใหญ่ รวมถึงการพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในวันพุธ (3 ส.ค.) และเป็นไปได้ว่า คณะของเธอจะถึงไต้หวันเช้าตรู่วันพุธ “แต่ทุกสิ่งยังไม่แน่นอน” แหล่งข่าวกล่าว

หนังสือพิมพ์ลิเบอร์ตีไทม์สของไต้หวัน รายงานโดยไม่ระบุชื่อแหล่งข่าวว่า คณะของเพโลซี มีกำหนดถึงไต้หวันเวลา 22.20 น.คืนนี้