ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 5.90 ดอลล์เหตุดอลล์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 5.90 ดอลล์เหตุดอลล์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันจันทร์(1ส.ค.)ดีดตัวขึ้น 5.90 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน และการที่สหรัฐเปิดเผยภาคการผลิตที่อ่อนแอ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,787.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะนำมาซึ่งผลกระทบที่รุนแรง ขณะที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกโรงเตือนว่า จีนจะทำการ "ฝัง" ผู้บุกรุกและละเมิดอธิปไตยของจีน

กองทัพสหรัฐได้ส่งเครื่องบินรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน เพื่อเตรียมการรักษาความปลอดภัยสำหรับเครื่องบินของนางเพโลซี หากมีการเยือนไต้หวัน

สื่อหลายสำนักรายงานว่า นางเพโลซีอาจเดินทางถึงไต้หวันในคืนวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ในวันพุธ(3ส.ค.)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 52.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2563 แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 52.0 จากระดับ 53.0 ในเดือนมิ.ย.

ดัชนีภาคการผลิตได้รับผลกระทบจากการหดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ ซึ่งเป็นการหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่การจ้างงานหดตัวลงเป็นเดือนที่ 3