ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 4.73 ดอลล์กังวลภาคการผลิตจีน-ยุโรปซบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 4.73 ดอลล์กังวลภาคการผลิตจีน-ยุโรปซบ

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(1ส.ค.)ร่วงลง 4.73 ดอลลาร์ โดยนักลงทุนกังวลว่าภาคการผลิตที่อ่อนแอของจีนและยุโรปจะฉุดความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 4.73 ดอลลาร์ ปิดที่ 93.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนต.
ค. ลดลง 3.94 ดอลลาร์ ปิดที่ 100.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตร่วงลงสู่ระดับ 49 ในเดือนก.ค. จากระดับ 50.2 ในเดือนมิ.ย.

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซนลดลงสู่ระดับ 49.8 ในเดือนก.ค. จากระดับ 52.1 ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ของจีนและยูโรโซนอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการเพิ่มกำลังการผลิตของลิเบียสู่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 800,000 บาร์เรล/วัน

ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 11 แท่นในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 23 ติดต่อกัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันพุธนี้ โดยที่ประชุมจะพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนก.ย. หลังจากมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.