'เพโลซี' ฟันธงเยือนอินโด-แปซิฟิกเลี่ยงไปไต้หวัน

'เพโลซี' ฟันธงเยือนอินโด-แปซิฟิกเลี่ยงไปไต้หวัน

สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยืนยัน“แนนซี เพโลซี” จะเป็นผู้นำคณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยไม่ได้มีการระบุถึงการเยือนไต้หวัน

สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยืนยัน“แนนซี เพโลซี” จะเป็นผู้นำคณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และจะเดินทางเยือน 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยไม่ได้มีการระบุถึงการเยือนไต้หวัน ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในการสนทนาระหว่างผู้นำจีนและผู้นำสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา

บรรดาส.ส.พรรคเดโมแครตทั้งหมดที่ร่วมเดินทางไปกับนางเพโลซี  ประกอบด้วย "เกรกอรี มีกส์" ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ และสมาชิกคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรอง

นางเพโลซี กล่าวว่า ส.ส.จะจัดการประชุมระดับสูงเพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งที่น่าสนใจและผลประโยชน์ร่วมกันต่อไป ทั้งสันติภาพและความมั่นคง การเติบโตทางเศรษฐกิจและการค้า การแพร่ระบาดของโควิด-19 วิกฤตสภาพอากาศ หลักสิทธิมนุษยชน และการปกครองระบอบประชาธิปไตย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ แถลงยืนยันว่า  นางเพโลซีจะเยือนประเทศวันที่ 1-2 ส.ค. ซึ่งมีกำหนดการประชุมกับฮาลิมา ยาคอบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์และลี เซียนหลุง นายกรัฐมนตรี

หลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ มีความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน จากรายงานข่าวที่ระบุว่า นางเพโลซีจะเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน

เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.) ผู้นำทั้งสองประเทศได้พูดคุยทางโทรศัพท์อย่างตึงเครียด โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เตือนสหรัฐอย่างเด็ดขาดเรื่องการเยือนไต้หวันว่า “อย่าเล่นกับไฟ”