ยูโรโซนเผยจีดีพี Q2/65 เพิ่มขึ้นเกินคาดการณ์นักวิเคราะห์

ยูโรโซนเผยจีดีพี Q2/65 เพิ่มขึ้นเกินคาดการณ์นักวิเคราะห์

สำนักงานสถิติยุโรป (Eurostat) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในไตรมาสสองของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสแรก

เมื่อเทียบเป็นรายปีจีดีพีของยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.0% มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.4% แต่แผ่วลงจากไตรมาสแรกซึ่งขยายตัว 5.4%

จีดีพี ของยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสสอง เนื่องจากเศรษฐกิจสเปน ฝรั่งเศส และอิตาลี ดีกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ท่ามกลางวิกฤติเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนจากการที่รัสเซียบุกยูเครน โดยเศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ส่วนเศรษฐกิจอิตาลีขยายตัว 1.0% และสเปนขยายตัว 1.1%

ขณะเดียวกัน ยูโรสแตท เปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคในยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.9% ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าซึ่งเพิ่มขึ้น 8.6% ทั้งยังพุ่งเกินกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 8.6% และเกินเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไปมาก

เงินเฟ้อของยูโรโซนได้พุ่งทำสถิติใหม่อีกครั้ง และยังมีโอกาสที่จะสูงขึ้นกว่านี้ได้อีก ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันให้อีซีบีขึ้นดอกเบี้ยอีกในการประชุมครั้งต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงแรก ๆ นั้นเงินเฟ้อในยูโรโซนเป็นผลจากภาวะติดขัดด้านซัพพลายเชน แต่ต่อมาผลลัพธ์จากการที่รัสเซียบุกยูเครนจนทำให้ราคาพลังงาน โลหะ และอาหาร ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้กลายเป็นสาเหตุหลักที่หนุนเงินเฟ้อ โดยแม้ราคาพลังงานจะเป็นปัจจัยหลักของเงินเฟ้อ แต่ราคาอาหารแปรรูปและบริการต่าง ๆ ก็พุ่งขึ้นตามด้วยเช่นกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อครอบคลุมมากขึ้นเรื่อย ๆ