ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 3.4% คาดโอเปกพลัสไม่ผลิตเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 3.4% คาดโอเปกพลัสไม่ผลิตเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(29ก.ค.)ปรับตัวขึ้น 3.4% โดยตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส ซึ่งรวมถึงซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย วันที่ 3 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะไม่เพิ่มการผลิตน้ำมันอย่างที่สหรัฐหวังไว้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกพลัสน่าคงการผลิตไว้ที่ระดับเดิม ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการยากที่โอเปกพลัสจะเพิ่มการผลิต เพราะหลาย ๆ ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาในการผลิตให้ได้ตามโควต้าเดิมอยู่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 3.4%  ปิดที่ราคา 99.67 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือ ส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 2.89 ดอลลาร์ ปิดที่ 110.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์และการที่ตลาดหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นก็เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่า ผู้ถือเงินสกุลอื่น ๆ จะซื้อน้ำมันได้ถูกลง

ตลาดหุ้นซึ่งมักเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพราะตลาดคาดการณ์กันว่า การหดตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย