"ซานฟรานซิสโก" ประกาศภาวะฉุกเฉินฝีดาษลิง เป็นเมืองแรกในสหรัฐ

"ซานฟรานซิสโก" ประกาศภาวะฉุกเฉินฝีดาษลิง เป็นเมืองแรกในสหรัฐ

นครซานฟรานซิสโกเป็นเมืองแรกในสหรัฐ ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขแล้ว แม้รัฐบาลกลางยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับประเทศ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากบางพื้นที่ว่ามีวัคซีนและยารักษาไม่เพียงพอกับความต้องการ

ลอนดอน บรีด นายกเทศมนตรีนครซานฟรานซิสโก และหน่วยงานสาธารณสุขของเมืองประกาศภาวะฉุกเฉิน เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.) ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ส.ค. เพื่อยกระดับการเตรียมพร้อม และจัดสรรทรัพยากรในการรับมือโรคฝีดาษลิงที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยนายกเทศมนตรีบอกด้วยว่า มีความต้องการวัคซีนและยารักษาปริมาณมาก

ซานฟรานซิสโก กำลังจะได้รับจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษในคนเพิ่มอีก 4,220 โดสในสัปดาห์นี้ ทำให้รวมได้รับวัคซีนราว 12,000 โดส น้อยกว่าที่สาธารณสุขของเมืองร้องขอไว้ที่ 35,000 โดส

ปัจจุบันซานฟรานซิสโกมีผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิง 261 คน และทั่วสหรัฐ มีผู้ป่วย 4,639 คน มากที่สุดในโลก ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ป่วยกว่า 20,000 คน และองค์การอนามัยโลกประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทางคณะกรรมการสาธารณสุขของรัฐนิวยอร์กประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ฝีดาษลิงใกล้เป็นภัยคุกคามต่อสาธารณสุขของรัฐ หลังจากมีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน 1,341 คน ทำให้เป็นรัฐที่มีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุดของสหรัฐ