“จีน” อาจพลาดเป้าเศรษฐกิจไตรมาส2 ปรับแผน GDP เน้นผลลัพธ์ดี

“จีน” อาจพลาดเป้าเศรษฐกิจไตรมาส2 ปรับแผน GDP เน้นผลลัพธ์ดี

เปิดผลประชุมผู้บริหารระดับสูงพรรคคอมมิวนิสต์ในวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.)ระบุ จีนจะพยายามอย่างเต็มที่ให้ได้ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ “ดีที่สุด” ในปีนี้ ซึ่งต่างไปจากปีก่อนที่มุ่งบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานผลการหารือของผู้บริหารระดับสูงพรรคคอมมิวนิสต์ทั้ง 25 คนโดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานเพื่อประเมินเศรษฐกิจประเทศว่า  ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 จีนควร “รักษาเสถียรภาพการจ้างงาน ราคาสินค้า การดำเนินงานทางเศรษฐกิจให้เหมาะสมกับสถานการณ์” เพื่อได้ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในปีนี้ 

นักวิเคราะห์พากันมองว่า จีนอาจพลาดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2565 ที่ประมาณ 5.5% ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งเป็นผลจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้อย่างเต็มรูปแบบที่กระทบรายได้ทางเศรษฐกิจกว่า 18 ล้านล้านดอลลาร์ 

ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ในช่วงครึ่งปีแรกเติบโต 2.5% จากปีก่อนหน้า ซึ่งชี้ให้เห็นถึงแรงกดดันมหาศาลในครึ่งหลัง ท่ามกลางความกลัวว่า เศรษฐกิจโลกจะถดถอย ความไม่แน่นอนจากสงครามยูเครน และความกังวลเกี่ยวกับการล็อกดาวน์จากโควิด-19 จะเกิดขึ้นซ้ำๆ

มีรายงานว่า การเยือนเมืองอู่ฮั่นของปธน.สี เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสีกล่าวว่า ระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนเป็นไปได้ค่อนข้างดีในปีนี้ ในทำนองเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียง ของจีน กล่าวในการประชุม World Economic Forum ว่า จีนจะ “มุ่งมั่นเพื่อผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดีในการพัฒนาเศรษฐกิจตลอดทั้งปี”