‘อัลฟาเบท-ไมโครซอฟท์’เผยกำไร-รายได้ไตรมาส 2 ต่ำกว่าคาด

‘อัลฟาเบท-ไมโครซอฟท์’เผยกำไร-รายได้ไตรมาส 2 ต่ำกว่าคาด

‘อัลฟาเบท’ เผยกำไร และรายได้ไตรมาส 2 ต่ำกว่าคาดการณ์ เช่นเดียวกับ "ไมโครซอฟท์" เผยกำไรไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นแค่ 2%

อัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล เปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2565 อยู่ที่ 1.21 ดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเรฟินิทีฟ คาดการณ์ไว้ที่ 1.28 ดอลลาร์ และรายได้อยู่ที่ 6.969 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.990 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้   รายได้จากโฆษณาบนยูทูบอยู่ที่ 7.34 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 7.52 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้จากธุรกิจกูเกิลคลาวด์อยู่ที่ 6.28 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 6.41 พันล้านดอลลาร์

ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดหาทราฟฟิก (Traffic Acquisition Costs) หรือทีเอซี อยู่ที่ 1.221 หมื่นล้านดอลลาร์ น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่1.241 หมื่นล้านดอลลาร์

นางรูธ โพรัท ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ)ของอัลฟาเบท กล่าวว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลกระทบต่อการเติบโตด้านรายได้ของบริษัท และคาดว่า ปัจจัยนี้ยังคงบั่นทอนผลประกอบการในไตรมาส 3 ของปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มรายได้ของบริษัท

นอกจากนี้ นางโพรัท ยังกล่าวด้วยว่า แอปพลิเคชัน “Shorts” ซึ่งเป็นโพสต์คลิปวิดีโอสั้นของยูทูบ กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากติ๊กต็อก (TikTok)

ขณะเดียวกัน ไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 4/2565 อยู่ที่ 1.67 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีกำไร 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีรายได้อยู่ที่ 5.18 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีรายได้ 4.61 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์

  ‘เอมี ฮู้ด’ หัวหน้าฝ่ายการเงินของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รายได้ของบริษัทน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ ส่งผลให้รายได้ของบริษัทลดลงไป 595 ล้านดอลลาร์

  ขณะที่ธุรกิจอินเทลลิเจนท์ คลาวด์ ยังคงเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ให้กับบริษัทมากที่สุดในไตรมาสที่ 4/2565 หลังทำรายได้ 2.09 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ยังคงต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ว่าก่อนหน้านี้ว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 2.11 หมื่นล้านดอลลาร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์