‘มาเลเซีย’ ชี้เมียนมาเย้ยหยันแผนสันติภาพอาเซียน

‘มาเลเซีย’ ชี้เมียนมาเย้ยหยันแผนสันติภาพอาเซียน

มาเลเซียประณามรัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตสี่นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ระบุ เป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และดูเหมือนเย้ยหยันแผนสันติภาพอาเซียน

นายไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ระบุ “เรามองการประหารชีวิตราวกับว่ารัฐบาลทหารกำลังเยาะเย้ยฉันทามติห้าข้อ และผมคิดว่าเราต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังมากๆ” รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวและว่า เมียนมาไม่ควรได้รับอนุญาตให้ส่งตัวแทนทางการเมืองเข้าร่วมประชุมนานาชาติระดับรัฐมนตรีทุกการประชุม

ถ้อยแถลงจากนายไซฟุดดิน ถือเป็นการเรียกร้องเพิ่มเติมของมาเลเซีย จากก่อนหน้านี้ที่ไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนจนกว่าแผนสันติภาพจะคืบหน้า และว่าอาเซียนควรพยายามมีส่วนร่วมกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) และสภาที่ปรึกษาเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูซีซี) รัฐบาลเงาที่รัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศให้เป็นกลุ่มนอกกฎหมาย

ที่ผ่านมารัฐบาลทหารเมียนมาเรียกร้องโดยตลอดไม่ให้นานาประเทศข้องเกี่ยวกับเอ็นยูจี และกลุ่มต่อต้านอื่นๆ ที่รัฐบาลเรียกว่า “ผู้ก่อการร้าย”

เดือนพ.ค. นายไซฟุดดิน พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศเอ็นยูจีนนอกรอบการประชุมผู้นำในสหรัฐ เป็นครั้งแรกที่เอ็นยูจีเกี่ยวข้องเปิดเผยกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์