ผอ.พลังงาน EU ชี้รัสเซียหยุดส่งก๊าซพรุ่งนี้ เหตุจูงใจทางการเมือง

ผอ.พลังงาน EU ชี้รัสเซียหยุดส่งก๊าซพรุ่งนี้ เหตุจูงใจทางการเมือง

รัสเซีย เตรียมหยุดจัดส่งก๊าซให้กับยุโรปในวันพุธ (27 ก.ค.) ท่ามกลางความหวังว่าแรงกดดันทางเศรษฐกิจจะคลี่คลาย หลังจากรัสเซียได้ทำข้อตกลงส่งออกธัญพืชทางท่าเรือทะเลดำ

นางคาดรี ซิมสัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายพลังงานของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า การที่ก๊าซพรอมจะปรับลดการส่งก๊าซไปยังยุโรปเพิ่มอีกในสัปดาห์นี้ เป็นผลมาจากแรงจูงใจทางการเมือง แม้ทางก๊าซพรอมระบุว่า การปรับลดปริมาณการส่งก๊าซ เป็นผลจากความจำเป็นที่จะต้องหยุดการทำงานของระบบกังหันก๊าซชั่วคราว

ก๊าซพรอม บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย อ้าง Industry Watchdog ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 ก.ค.) ว่า ก๊าซที่จัดส่งไปยังเยอรมนีผ่านท่อส่งนอร์ดสตรีม1 จะลดลงเหลือ 33 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันตั้งแต่วันพุธ ซึ่งเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของการจัดส่งที่เป็นปกติ ก่อนสงครามยูเครน  ยุโรปนำเข้าก๊าซ 40% และน้ำมัน 30% จากรัสเซีย

ทางเครมลินให้เหตุผลการหยุดจ่ายก๊าซให้กับยุโรป เพราะต้องซ่อมแซมท่อส่งก๊าซเร่งด่วน และการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ขณะที่สหภาพยุโรปมองว่า รัสเซียกำลังหักหลังด้วยการหยุดส่งก๊าซตามที่เคยได้ตกลงไว้

เยอรมนีกล่าวว่า ไม่เห็นเหตุผลทางเทคนิคที่จะลดการจ่ายก๊าซกับยุโรป

เรือขนสินค้าธัญพืชลำแรกของยูเครนจะออกเดินทางออกในไม่อีกกี่วันข้างหน้า หลังรัสเซียและยูเครนบรรลุข้อตกลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ก.ค.) ขณะที่สหประชาชาติระบุว่า รัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ท่าเรือโอเดสซาของยูเครนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สหภาพยุโรป (อียู) จะพิจารณาอนุมัติข้อเสนอควบคุมการใช้ก๊าซในวันนี้ ซึ่งหลายประเทศในยุโรปพยายามลดและหยุดการซื้อก๊าซจากรัสเซีย 

โฆษกกองทัพยูเครนในเมืองโอเดสซา เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของยูเครนว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธทางตอนใต้ของยูเครนในวันนี้ ซึ่งมีเป้าหมายบริเวณทะเลดำ โดยไม่ระบุถึงผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต