‘นิวซีแลนด์ - ออสเตรเลีย’ ตรวจเข้มป้องกันโรคปาก และเท้าเปื่อย

‘นิวซีแลนด์ - ออสเตรเลีย’ ตรวจเข้มป้องกันโรคปาก และเท้าเปื่อย

นายกฯ แดนกีวีเตือน โรคปากและเท้าเปื่อยที่ระบาดในอินโดนีเซีย อาจทำให้แรงงานภาคเกษตรตกงานหลายพันคน นิวซีแลนด์ - ออสเตรเลียตรวจเข้มพรมแดน

นายกรัฐมนตรี จาร์ซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ เตือนว่า แม้โรคปากและเท้าเปื่อยไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์ แต่สร้างความเสียหายต่อฝูงปศุสัตว์ได้มาก โดยเฉพาะสัตว์เท้ากีบทุกชนิดเสี่ยงสูง  โรคนี้ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินโดนีเซียเมื่อเดือนเม.ย. มีโอกาสทำให้แรงงานภาคเกษตรของนิวซีแลนด์ตกงานมากถึง 100,000 อัตรา นิวซีแลนด์ไม่เคยมีการระบาดมาก่อน จึงอยากรักษาสภาพเช่นนี้ไว้ด้วยการออกข้อกำหนดควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรคปากและเท้าเปื่อยเป็นโรคติดต่อรุนแรงในปศุสัตว์ สร้างผลกระทบใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจได้โดยเฉพาะในประเทศอย่างนิวซีแลนด์ที่ส่งออกแกะราว 17 ล้านตัว และโคสองล้านตัวในรอบแปดเดือนนับถึงเดือนพ.ค.2565 

ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียพบการระบาดหนักในสองจังหวัด วัวตายหลายพันตัวติดเชื้ออีกหลายแสนตัว

ปัจจุบันแม้ไม่มีเที่ยวบินตรงจากอินโดนีเซียมานิวซีแลนด์ แต่นายกฯ กล่าวว่า สำคัญยิ่งที่ต้องหยุดยั้งไม่ให้โรคเข้าประเทศผ่านทางนักท่องเที่ยวออสเตรเลียที่เคยไปอินโดนีเซีย ดังนั้นนิวซีแลนด์จึงไม่อนุญาตให้นักเดินทางจากอินโดนีเซียนำผลิตภัณฑ์เนื้อเข้าประเทศ มีการคัดกรองสัมภาระและติดพรมฆ่าเชื้อที่สนามบินเพื่อทำความสะอาดรองเท้า

ในออสเตรเลีย พัสดุ และสัมภาระจากจีน และอินโดนีเซียขณะนี้ต้องถูกตรวจสอบ และมีการติดพรมฆ่าเชื้อที่สนามบินแล้วด้วย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแคนเบอร์รายังปฏิเสธเสียงเรียกร้องของฝ่ายค้านให้ปิดพรมแดนอินโดนีเซียโดยสิ้นเชิง แต่ไม่ปฏิเสธที่จะออกมาตรการเพิ่มเติม

ด้านนายกฯ อาร์เดิร์น กล่าวว่า รัฐบาลของเธอจะร่วมมือกับทางการออสเตรเลียเดินหน้าลดความเสี่ยงต่อไป

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์มีกำหนดเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวทุกคนเที่ยงคืนวันอาทิตย์ (30 ก.ค.) นายเดเมีน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางชีวภาพกล่าวว่า การเฝ้าระวังเป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากโรคปาก และเท้าเปื่อยสามารถส่งผลถึงประชากรสัตว์ป่าถึง 77% ด้วย เช่น กวางป่า สุกร และแกะ เหมือนกับที่เคยสร้างความเสียหายให้กับภาคเกษตรอังกฤษในปี 2544 จนต้องฆ่าโคและแกะหลายล้านตัว

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์