รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินไฟป่า

รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินไฟป่า

รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบไฟป่าใกล้อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี ที่ลุกลามรุนแรงจนเห็นกลุ่มควันได้ไกลถึงอวกาศ พร้อมสั่งอพยพประชาชนเกือบ 6,000 คนออกจากพื้นที่

ภาพที่บันทึกได้จากสถานีอวกาศนานาชาติ เผยให้เห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่เหนือเขตมาริโปซา เคาน์ตี และพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากไฟป่าโอ๊ค ไฟร์ เผาผลาญผืนป่ามากกว่า 9,500 เอเคอร์อย่างรวดเร็ว หลังจากไฟเริ่มลุกไหม้ตั้งแต่บ่ายวันศุกร์ และยังไม่สามารถควบคุมไฟได้แม้แต่เปอร์เซนต์เดียว และไฟป่าจุดนี้เป็นแห่งที่ 3 ในเขตมาริโปซา เคาน์ตีในช่วงสองสัปดาห์

 ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วใกล้อุทยานแห่งชาติโยเซมิตีจนกลายเป็นไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของรัฐแคลิฟอร์เนียในปีนี้ ทำให้ต้องมีคำสั่งอพยพประชาชนเกือบ 6,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยง และต้องตัดไฟกระทบบ้านเรือนและธุรกิจรวมกว่า 2,600 ราย

นอกจากนี้ นายเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตมาริโปซา เคาน์ตีแล้วเมื่อวันเสาร์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 400 คนกำลังต่อสู้กับไฟป่า โดยระดมทั้งเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบิน และรถปราบดินเพื่อดับไฟและทำแนวป้องกันไฟ แต่ต้องเผชิญอุปสรรคจากสภาพอากาศร้อน ความชื้นต่ำ และพืชผลที่แห้งตายเนื่องจากภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

จนถึงเช้าวันเสาร์(23ก.ค.)ไฟป่าโอ๊ค ไฟร์ เผาทำลายที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ 10 หลัง และสร้างความเสียหายอีก 5 หลัง รวมทั้งยังเสี่ยงลุกลามถึงบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีก 2,000 หลัง  ส่วนไฟป่าวอชเบิร์น ไฟร์ ควบคุมเพลิงได้ 79% เมื่อวันศุกร์ และไฟป่าลอสต์ เลค ไฟร์ ดับสนิทแล้วตั้งแต่เดือน มิ.ย.