โลกรุมประณามรัสเซียถล่มท่าเรือขนส่งอาหารยูเครน

โลกรุมประณามรัสเซียถล่มท่าเรือขนส่งอาหารยูเครน

ผู้นำโลกรุมประณามรัสเซียถล่มท่าเรือขนส่งอาหารยูเครน 1 วันหลังบรรลุข้อตกลงส่งออกธัญพืชเพื่อบรรเทาวิกฤติอาหารแก่ประชากรโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้นำโลกได้พากันแสดงความเห็นและประณามการที่กองทัพรัสเซียโจมตีท่าเรือโอเดสซาของยูเครน หลังบรรลุข้อตกลงขนส่งธัญพืชเพื่อบรรเทาวิกฤตขาดแคลนอาหารของโลกได้เพียง 1วัน  เริ่มจากนาย“อันโตนิโอ กูเตอร์เรสเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีดังกล่าวของรัสเซีย 

"ทุกฝ่ายให้คำมั่นสัญญาอย่างชัดเจนบนเวทีโลก เพื่อรับรองว่าการขนส่งธัญพืชของยูเครนและสินค้าอื่นที่เกี่ยวข้องไปยังตลาดโลกจะปลอดภัย สินค้าเหล่านี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการแก้ไขวิกฤตอาหารและบรรเทาความทุกข์ยากของผู้คนนับล้านทั่วโลก” เลขาฯยูเอ็น กล่าว

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวว่า การโจมตีของรัสเซียครั้งนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าไม่ว่ารัสเซียจะพูดและให้คำมั่นสัญญาใด ๆ ก็ตาม ในที่สุดรัสเซียจะหาวิธีที่จะไม่ทำตามคำมั่นนั้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ออกแถลงการณ์โดยสรุปถึงความคืบหน้าในการทำสงคราม แต่ไม่ได้กล่าวถึงการโจมตีใด ๆ ในโอเดสซา ทั้งยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อการโจมตีท่าเรือโอเดสซา

ด้านมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ได้โพสต์ประณามยูเอ็น โดยตอกกลับว่าเป็นเรื่องที่แย่มากที่เลขาธิการยูเอ็นไม่ประณามการสังหารเด็กของรัฐบาลยูเครนในการโจมตีที่เมืองดอนบาสก์

ข้อตกลงที่ลงนามโดยรัฐบาลรัสเซียและรัฐบาลยูเครนเมื่อวันศุกร์(22ก.ค.) โดยมียูเอ็นและตุรกีเป็นคนกลาง ได้รับยกย่องว่าเป็นการผ่าทางตันครั้งสำคัญของการสู้รบที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 5 เดือน นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งยังถูกมองว่ามีความสำคัญยิ่งสำหรับการสกัดราคาอาหารโลกที่กำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ ผ่านการเปิดทางส่งออกธัชพืชจากท่าเรือต่างๆริมทะเลดำ รวมถึงโอเดสซา

เจ้าหน้าที่ยูเอ็น แสดงความหวังว่าจะมีการดำเนินการตามข้อตกลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ปฏิบัติการโจมตีท่าเรือโอเดสซา จึงเรียกเสียงประณามจากทั่วโลกทั้งยูเอ็น  สหภาพยุโรป(อียู) สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนีและอิตาลี