ราคาข้าวสาลีดิ่งกว่า 5% หลังรัสเซีย-ยูเครนลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืช

ราคาข้าวสาลีดิ่งกว่า 5% หลังรัสเซีย-ยูเครนลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืช

ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวสาลีที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันศุกร์(22ก.ค.) ล่าสุดทรุดตัวลงกว่า 5% หลังรัสเซียและยูเครนบรรลุข้อตกลงส่งออกธัญพืชในวันนี้

เมื่อเวลา 23.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาข้าวสาลีดิ่งลง 41.00 ดอลลาร์ หรือ 5.09% สู่ระดับ 765.25 ดอลลาร์ ส่วนสัญญาข้าวโพดร่วงลง 3.25 ดอลลาร์ หรือ 0.57% สู่ระดับ 570.25 ดอลลาร์

รัสเซียและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืชในวันนี้ ซึ่งจะช่วยคลี่คลายวิกฤตอาหารทั่วโลก ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้น หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ของตุรกี และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เพื่อให้มีการทำข้อตกลงดังกล่าว ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่พระราชวังโดลมาบาห์เชในนครอิสตันบูลของตุรกี

ทั้งนี้ ปธน.เออร์ดวน กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืชในวันนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวโลก ซึ่งจะช่วยแก้ไขวิกฤตการณ์ด้านอาหาร และป้องกันประชากรโลกหลายพันล้านคนจากความอดอยาก

นอกจากนี้ ปธน.เออร์ดวนยังหวังว่าข้อตกลงดังกล่าวจะถือเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามรัสเซียและยูเครน และนำไปสู่การแก้ไขความขัดแย้งระหว่างกัน

ข้อตกลงฉบับนี้จะช่วยฟื้นฟูการส่งออกธัญพืชจากยูเครนและรัสเซีย ซึ่งต่างก็เป็นผู้ส่งออกข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันพืช และปุ๋ยรายใหญ่ของโลก รวมทั้งช่วยคลี่คลายปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร โดยจะทำให้มีการระบายธัญพืชของยูเครนจำนวนมากกว่า 20 ล้านตันซึ่งยังคงตกค้างอยู่ที่ท่าเรือในทะเลดำ นับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ยูเครนจะนำร่องเรือสินค้าเพื่อให้ปลอดภัยจากทุ่นระเบิดเพื่อไปเทียบท่ายูเครน และขนส่งธัญพืชขึ้นเรือ หลังจากนั้น ยูเครนจะนำร่องเรือสินค้าออกจากน่านน้ำของยูเครนเพื่อออกไปสู่ทะเลดำและไปเทียบท่าเรือตุรกีเพื่อตรวจสอบสินค้า ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทาง ขณะที่รัสเซียจะไม่โจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลดำ และตุรกีจะทำการตรวจสอบเรือสินค้าเพื่อคลายความกังวลของรัสเซียเกี่ยวกับการลักลอบขนส่งอาวุธของยูเครน

นอกจากนี้ สหรัฐจะให้ความร่วมมือต่อการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย โดยจะไม่คว่ำบาตรต่อธนาคาร บริษัทเดินเรือ และบริษัทประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าดังกล่าวจากรัสเซีย