สภาศรีลังกาเลือก ‘รานิล วิกรมสิงเห’ ประธานาธิบดีคนใหม่

สภาศรีลังกาเลือก ‘รานิล วิกรมสิงเห’ ประธานาธิบดีคนใหม่

สภาศรีลังกาเลือก “รานิล วิกรมสิงเห” นายกรัฐมนตรีหกสมัย เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ด้วยเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองของอดีตผู้นำ "โกตาพญา ราชปักษา"

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ นายวิกรมสิงเห ได้ 134 คะแนน คู่แข่งสำคัญอย่างนายดัลลัส อลาหัพเปรุมา ได้ 82 คะแนน และนายอนุรา ดิสนายาเก ได้คะแนนเป็นที่ 3 นายวิกรมสิงเหจึงได้เสียงข้างมากเด็ดขาด

“ความแตกแยกของเราตอนนี้จบลงแล้ว” นายวิกรมสิงเห กล่าวรับตำแหน่งสั้นๆ พร้อมเชิญ นายอลาหัพเปรุมา “มาร่วมกับผมแล้วทำงานด้วยกัน นำประเทศออกจากวิกฤติที่เรากำลังเผชิญ” ประธานาธิบดีคนใหม่กล่าวและว่า จะทำพิธีสาบานตนในวันเดียวกันแบบเรียบง่ายในอาคารรัฐสภาที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

นายวิกรมสิงเห วัย 73 ปี รับหน้าที่นำศรีลังกาที่กำลังล้มละลายเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในช่วงที่ประชาชน 22 ล้านคน กำลังขาดแคลนอาหาร พลังงาน และยาอย่างรุนแรง แต่เขาถูกผู้ประท้วงชิงชังด้วยมองว่า เป็นพันธมิตรกับอดีตประธานาธิบดีราชปักษา

นายกุศล เประรา นักวิเคราะห์การเมือง กล่าวว่า นายวิกรมสิงเห ฟื้นอุปทานสินค้าจำเป็น เช่น ก๊าซ และนำอาคารราชการที่ผู้ประท้วงเคยยึดกลับคืนมาได้ แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเขา จึงได้รับการยอมรับจากชนชั้นกลางในเมืองมากขึ้น แต่ชัยชนะครั้งนี้ดูเหมือนเขาติดหนี้สี่พี่น้องราชปักษา ตระกูลที่ครอบงำการเมืองศรีลังกาตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา

แม้อดีตประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ออกนอกประเทศไปแล้ว แต่อดีตประธานาธิบดีมหินทา พี่ชายผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวยังอยู่ในประเทศ แหล่งข่าวหลายรายในพรรคเอสแอลพีพีของตระกูลราชปักษา กล่าวว่า นายมหินทา กดดันให้ ส.ส.ในพรรคสนับสนุนนายวิกรมสิงเห ส่วนนายกรัฐมนตรีคนใหม่คาดว่า นายวิกรมสิงเหจะเสนอชื่อ นายดิเนศ กุณาวาร์เดนา รัฐมนตรีกระทรวงบริหารงานสาธารณะ วัย 73 ปี เพื่อนักเรียน และผู้ภักดีต่อราชปักษา เป็นผู้รับตำแหน่งนี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีคนใหม่จะทำหน้าที่ตลอดวาระที่เหลืออยู่ของนายราชปักษา ไปจนถึงเดือนพ.ย.2567

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์