อังกฤษใกล้ได้นายกฯเชื้อสายอินเดีย หลัง 'ซูแนค'คว้าผลโหวตสูงสุดวันนี้

อังกฤษใกล้ได้นายกฯเชื้อสายอินเดีย หลัง 'ซูแนค'คว้าผลโหวตสูงสุดวันนี้

พรรคอนุรักษ์นิยมเสร็จสิ้นการลงคะแนนเลือกผู้สมัคร 3 คนสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว โดยนายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ได้คะแนนเสียงสูงสุด (118) ตามมาด้วยนางเพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีการค้า (92)

พรรคอนุรักษ์นิยมจัดการลงคะแนนเสียงในวันอังคาร(19ก.ค.) โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงคือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 358 คน ซึ่งผลการลงคะแนนดังกล่าวส่งผลให้นางเบดนอซถูกคัดออกจากการแข่งขัน

พรรคอนุรักษ์นิยมจะจัดการลงคะแนนเสียงอีกครั้งในวันนี้(20ก.ค.)เพื่อคัดเลือกผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และจะมีการประกาศผลหลังเสร็จสิ้นการนับคะแนน ซึ่งผู้สมัคร 2 คนดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการลงคะแนนของสมาชิกพรรคทั่วประเทศจำนวนกว่า 200,000 คน 

คาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะการลงคะแนนในเดือนก.ย. ซึ่งผู้ชนะจะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่แทนนายบอริส จอห์นสัน และจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ โดยจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี

นายซูแนค ถือเป็นตัวเก็งที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งหากประสบชัยชนะก็จะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย