ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ '2.5 วินาที' การ์ดพลาดช่วยชีวิตอาเบะ

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ '2.5 วินาที'  การ์ดพลาดช่วยชีวิตอาเบะ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยแปดคน ตรวจสอบคลิปลอบสังหารอดีตนายกฯ ญี่ปุ่นเผย บอดี้การ์ดอาจช่วยชีวิตชินโซ อาเบะได้ ถ้าการ์ดเข้าไปคุ้มกันอาเบะหรือเอาตัวเขาออกภายใน 2.5 วินาที แห่งชีวิตระหว่างกระสุนนัดแรกที่พลาดเป้ากับนัดปลิดชีพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความเห็นผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวญี่ปุ่น และต่างชาติถึงความล้มเหลวในการปกป้องอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จากกระสุนนัดที่ 2 ในการลอบสังหารเมื่อวันที่ 8 ก.ค.

อาเบะถูกมือปืนใช้อาวุธทำเองสังหารที่เมืองนารา ทางภาคตะวันตกของประเทศ ข่าวนี้สร้างความตื่นตระหนกไปทั้งญี่ปุ่น ที่ความรุนแรงจากอาวุธปืนเกิดขึ้นน้อยมาก และการหาเสียงของนักการเมืองใกล้ชิดกับประชาชนมีการรักษาความปลอดภัยเพียงเล็กน้อย

ทางการญี่ปุ่นรวมทั้งนายกรัฐมนตรีฟุมิโอ คิชิดะ ยอมรับถึงความล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัย ฝ่ายตำรวจเผยว่ากำลังสอบสวนเรื่องนี้

ด้านรอยเตอร์พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัย และผู้เห็นเหตุการณ์อีกหกคน ทั้งยังตรวจสอบวิดีโอที่เผยแพร่ทางออนไลน์อีกหลายคลิปจากมุมต่างๆ เพื่อรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยก่อนอาเบะถูกยิง

รอยเตอร์ ระบุว่า ในวันนั้นอาเบะยืนปราศรัยง่ายๆ ณ จุดที่จัดไว้บนถนนสาธารณะ มือปืนที่ตำรวจเผยว่าชื่อเท็ตสึยะ ยามางามิ วัย 41 ปี พร้อมอาวุธ สามารถเข้ามาใกล้อาเบะได้ในระยะไม่กี่เมตรโดยไม่มีการตรวจตรา

“พวกเขาควรเห็นผู้โจมตีที่จงใจเดินตรงเข้ามาหานายกฯ จากด้านหลังแล้วเข้าสกัด” เคนเนธ บอมเบซ ผู้อำนวยการ Global Threat Solutions กล่าว บริษัทของเขาเคยดูแลความปลอดภัยให้โจ ไบเดน ตอนเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์ 

หนังสือพิมพ์โยมิอุริ รายงานอ้างแหล่งข่าวสืบสวนสอบสวนว่า ยามางามิเข้ามาใกล้อาเบะราว 7 เมตรก่อนลั่นกระสุนนัดแรกแต่ไม่โดน จึงลั่นกระสุนนัดสองซึ่งเข้าเป้าในระยะห่างราว 5 เมตร

จอห์น ซอลทิส อดีตหน่วยซีลกองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่ซีไอเอ ตอนนี้เป็นรองประธานบริษัทรักษาความปลอดภัยProsegur กล่าวว่า ดูเหมือนบอดี้การ์ดอาเบะไม่ได้มีวงแหวนรักษาความปลอดภัยที่มีอาเบะเป็นศูนย์กลาง “พวกเขาไม่มีการเฝ้าระวังใดๆ เลยท่ามกลางฝูงชน”

รอยเตอร์สอบถามถึงการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญกับผู้บังคับการตำรวจ จ.นารา ที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในจุดที่อาเบะหาเสียง ได้คำตอบเป็นแถลงการณ์ว่า สำนักงานตำรวจจังหวัดรับผิดชอบระบุปัญหาด้านการรักษาความปลอดภัยในการคุ้มครองอาเบะโดยละเอียด แต่ไม่ให้ความเห็นเพิ่มเติมกับรอยเตอร์

หลังกระสุนนัดแรกคลิปวีดิโอเผยให้เห็นว่า อาเบะหันไปมองข้ามไหล่ด้านซ้าย บอดี้การ์ดสองคนปรี่เข้ามาระหว่างอาเบะกับมือปืน คนหนึ่งห้อยกระเป๋าบางสีดำ อีกสองคนมุ่งหน้าไปยังมือปืน ผู้ฝ่าควันปืนขยับเข้ามาใกล้ขึ้นอีก

แม้การ์ดของอาเบะสกัดและจับกุมมือปืนไว้ได้ มิสึรุ ฟูกาดะ อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการวิกฤติและการก่อการร้ายกล่าวว่าเป็นการตอบสนองที่ผิดที่ไปไล่ตามมือปืนแทนที่จะเข้าไปคุ้มครองอาเบะ

ยาซุฮิโร ซาซากิ ตำรวจเกษียณในจ.ไซตามะ ใกล้กรุงโตเกียวผู้เคยดูแลวีไอพีกล่าวว่า การด์มีเพียงพอ “แต่ไม่มีเซนส์เรื่องอันตราย ทุกคนตกใจ ไม่มีใครไปจุดที่อาเบะอยู่”

สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ดูแลตำรวจท้องที่ กล่าวว่า การสังหารอาเบะเป็นผลจากตำรวจล้มเลวในการรับผิดชอบหน้าที่ สำนักงานตั้งทีมทบทวนมาตรการคุ้มครองและรักษาความปลอดภัย รวมทั้งหามาตรการรูปธรรมป้องกันไม่ให้เหตุร้ายแรงเช่นนี้เกิดขึ้นได้อีก

“เรายอมรับว่า ปัญหาไม่ได้มีแค่การรับมือ ณ จุดเกิดเหตุ เช่น การกำหนดมาตรการดูแลและคุ้มครอง การวางกำลังเจ้าหน้าที่และกระบวนการรักษาความปลอดภัยพื้นฐาน แต่ยังรวมถึงวิธีการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย”

รอยเตอร์ไม่สามารถเข้าถึงยามางามิที่ถูกตำรวจควบคุมตัว เพื่อขอความเห็นเพิ่มเติมได้และไม่อาจบอกได้ว่าเขามีทนายความหรือไม่

เรื่องร้ายที่อาจหลีกเลี่ยงได้

โคอิชิ อิโตะ อดีตจ่าหน่วยจู่โจมพิเศษ สำนักงานตำรวจนครบาลโตเกียว ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาฝ่ายรักษาความปลอดภัยกล่าวว่า คลิปวีดิโอเผยให้เห็นบอดี้การ์ดสี่คนอยู่ในราวกั้นขณะอาเบะปราศรัย มาซาฮิโร โอกุนิ นักการเมืองท้องถิ่นที่อยู่ในเหตุการณ์ยืนยันตัวเลขนี้

ตอนที่อดีตนายกฯ ขึ้นแท่นเตรียมพูด ในคลิปเห็นยามางามิอยู่ด้านหลังกำลังปรบมือ เมื่อเขาเดินเข้ามาด้านหลังอาเบะ การ์ดไม่มีทีท่าว่าจะทำอะไร

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งจากฝ่ายรักษาความปลอดภัยทางการทูตสหรัฐ ที่เคยดูแลนักการทูตอาวุโสและทูตานุทูตต่างชาติหลายคนเผยว่า อาเบะควรมีบอดี้การ์ดคุ้มกันใกล้ชิดเพื่อนำตัวเขาออกไป

“เราจะคว้าเข็มขัดและคอเสื้อเขา เอาตัวเราบังตัวเขาแล้วพาออกไป” เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว

คัตสึฮิโกะ อิเกดะ อดีตผู้กำกับตำรวจโตเกียว ที่เคยดูแลการประชุมผู้นำกลุ่มจี8 ที่ญี่ปุ่นในปี 2543 และ 2551 กล่าวว่า สถานการณ์จะแตกต่างออกไปมาก ถ้าการ์ดอาเบะอยู่ใกล้พอเข้าถึงตัวเขาได้ภายในหนึ่งหรือสองวินาที

อดีตจ่าตำรวจอย่างอิโตะ กล่าวว่า การ์ดอาจหยุดยั้งกระสุนนัดแรกได้ถ้าพวกเขาระมัดระวังและสื่อสารกัน

“แม้พวกเขายับยั้งกระสุนนัดแรกไม่ได้ แต่ยังมีโอกาสอีกกว่าสองวินาทีก่อนลั่นกระสุนนัดสองที่พวกเขาสามารถป้องกันได้อย่างแน่นอน ถ้าอาเบะได้รับการคุ้มกันอย่างเหมาะสม เรื่องร้ายนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้” อิโตะกล่าว