หนัง‘เฉินหลง’ ถ่ายในซีเรีย อดีตฐานที่มั่นไอเอส

หนัง‘เฉินหลง’ ถ่ายในซีเรีย อดีตฐานที่มั่นไอเอส

เมืองร้าง “ฮาจาร์ อัล-อัสวาด” ใกล้เมืองหลวงซีเรียกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เมื่อภาพยนตร์แอคชั่นของเฉินหลงยกกองไปถ่ายทำ

ฮาจาร์ อัล-อัสวาด กลายเป็นเมืองร้างและเสียหาย นับตั้งแต่ปฏิบัติการขับไล่ไอเอสในปี 2561 แต่เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ค.) ที่ผ่านมากลับเต็มไปด้วยทีมงานถ่ายทำภาพยนตร์และนักแสดงเรื่อง “Home Operation” ที่ได้เฉินหลงและบริษัทผลิตภาพยนตร์จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นโปรดิวเซอร์

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจจากปฏิบัติการของจีนเมื่อปี 2558 ในการอพยพชาวจีนและชาวต่างชาติหนีสงครามในเยเมน ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นผลงานครั้งประวัติศาสตร์ของรัฐบาลปักกิ่ง แต่การถ่ายทำในเยเมนนั้นอันตรายเกินไปจึงมาถ่ายทำในซีเรีย โดยภาพยนตร์กล่าวถึงประเทศสมมุติชื่อว่า “Poman”

สำหรับเฉินหลงหรือแจ็คกี ชาน แม้เป็นโปรดิวเซอร์หลักแต่เขายังไม่มีแผนเดินทางไปซีเรีย ภาพยนตร์ “Home Operation” ประกาศตัวว่าจะเป็นหนังทำเงินประกาศเกียรติภูมิของทางการจีนในการอพยพคนครั้งประวัติศาสตร์

ผู้กำกับ “หยินสี ซ่ง” ยืนยันถึงการโฆษณาชวนเชื่อของภาพยนตร์

“หนังแสดงมุมมองของเหล่านักการทูตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ผู้กล้าท้าทายกระสุนในประเทศบ้านแตกสาแหรกขาดเพราะสงคราม นำชาวจีนผู้รักชาติทุกคนขึ้นเรือรบจีนได้อย่างปลอดภัย”

ด้านเอกอัครราชทูตจีน หนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังมีความสัมพันธ์ทางการทูตอันดีกับรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ร่วมในงานเปิดตัวกองถ่ายทำที่ซีเรีย ซึ่งคาดว่ากินเวลาหลายวันด้วย

ในพิธีเปิดเล็กๆ มีการขึ้นป้ายสีแดงสามภาษา และป้ายอ่านว่า “สันติภาพและความรัก” ติดตั้งขึ้นหน้ารถถังในฉาก

สตูดิโอโลว์คอสต์

เมืองฮาจาร์ อัล-อัสวาด แปลว่า หินสีดำในภาษาอารบิก ครั้งหนึ่งเคยมีประชากรหนาแน่นบริเวณชานกรุงดามัสกัส ติดกับค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ “ยาร์มัก” ทั้งสองพื้นที่กลายเป็นจุดเดือดของสงครามกลางเมืองซีเรียที่ปะทุขึ้นในปี 2554 และต่อมาเคยถูกกลุ่มไอเอสครบครองไว้ได้บางส่วนช่วงเวลาหนึ่ง

กองกำลังสนับสนุนรัฐบาลซีเรียเข้าพิชิตทั้งสองพื้นที่ในเดือน พ.ค.2561 ทำให้รัฐบาลกลับมาควบคุมกรุงดามัสกัสได้ทั้งหมดอีกครั้ง ท่ามกลางความเสียหายยับเยิน ต่อมาชาวบ้านกลับเข้ามาอยู่ในพื้นที่เสียหายน้อยที่สุด ส่วนที่พังอย่างสิ้นเชิงไม่มีผู้อยู่อาศัย

ราวัด ชาฮิน ผู้กำกับชาวซีเรียที่มีส่วนร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย ระบุ “พื้นที่เสียหายจากสงครามในซีเรียกลายมาเป็นสตูดิโอถ่ายหนัง พื้นที่เหล่านี้ดึงดูดผู้สร้างภาพยนตร์ การสร้างสตูดิโอให้คล้ายคลึงกับพื้นที่แบบนี้แพงมาก การมาถ่ายทำในพื้นที่จึงเป็นสตูดิโอโลว์คอสต์”

ทีมงานผู้ผลิตกล่าวด้วยว่า มีแผนถ่ายทำภาพยนตร์ในอีกหลายพื้นที่ของซีเรีย ประเทศที่ทีมงานภาพยนตร์จากอิหร่านและรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีอัสซาดด้วยกันทั้งคู่ ต่างยกกองมาถ่ายทำด้วย

ทั้งนี้ ซีเรียถูกนานาชาติคว่ำบาตรมากมาย ทั้งประเทศเต็มไปด้วยกับระเบิดที่ปีก่อนกลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากกับระเบิดมากที่สุดในโลก

ส่วนปฏิบัติการที่เป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์เกิดขึ้นในปี 2558 เมื่อเรือกองทัพเรือจีนที่ปฏิบัติการลาดตระเวนต้านโจรสลัดได้รับคำสั่งให้เปลี่ยนเส้นทางไปยังเยเมน เพื่ออพยพประชาชนหลายร้อยคนจาก 10 ประเทศที่ติดอยู่ในเยเมนเพราะความขัดแย้งบานปลาย

รัฐบาลปักกิ่งคุยโขมงถึงความสำเร็จของปฏิบัติการ ที่เวลานั้นถือเป็นช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจของกองทัพเรือจีน เป็นหลักฐานของหลักการแห่งมนุษยธรรม และการมีบทบาทระดับโลกของจีนที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ