คลื่นความร้อนเล่นงานยุโรป ฝรั่งเศส-สเปนเผชิญไฟป่า

คลื่นความร้อนเล่นงานยุโรป ฝรั่งเศส-สเปนเผชิญไฟป่า

ไฟป่าระอุภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสและสเปน ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน อุณหภูมิสูงจนทางการต้องประกาศเตือนภัยในหลายพื้นที่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อบ่ายวันเสาร์ (16 ก.ค. ) ประชาชนราว 14,000 คนใน จ.ฌีรงด์ของฝรั่งเศส ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ขณะที่พนักงานดับเพลิงกว่า 1,200 คน ระดมกำลังควบคุมเพลิง ซึ่งช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดไฟป่าหลายจุดในฝรั่งเศส เช่นเดียวกับประเทศยุโรปอื่นๆ ทั้งโปรตุเกสและสเปน โดยไฟป่าใน จ.ฌีรงด์เมื่อวันเสาร์ กินพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 63,250 ไร่ จาก 45,625 ไร่เมื่อวันศุกร์ (15 ก.ค.)

 38 จังหวัดจาก 96 จังหวัดของฝรั่งเศสถูกจัดให้เป็น “พื้นที่สีส้ม” ชาวบ้านในพื้นที่ต้องระมัดระวัง คาดว่าคลื่นความร้อนทางตะวันตกของฝรั่งเศสจะสูงสุดในวันจันทร์ (18 ก.ค.) อุณหภูมิขึ้นไปสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสเปน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องดับไฟหลายจุดเมื่อวันเสาร์ หลังจากอุณหภูมิสูงผิดปกติมาหลายวันสูงสุดถึง 45.7 องศาเซลเซียส ตัวเลขจากสถาบันสุขภาพคาร์ลอสที่ 3 ระบุคลื่นความร้อนนานเกือบหนึ่งสัปดาห์เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเกี่ยวข้องกับอากาศร้อน 360 คน

ส่วนไฟป่าขนาดใหญ่ใกล้เมืองมิฮาส จ.มาลากา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เป็นเหตุให้ประชาชนกว่า 3,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน หลายคนต้องมาพักพิงที่ศูนย์กีฬาของจังหวัด

ในพื้นที่อื่นของสเปนก็มีไฟป่าเช่นกัน ส่วนที่โปรตุเกสอุณหภูมิในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศลดลงเมื่อวันเสาร์ หลังจากสูงถึงราว 40 องศาเซลเซียสช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ข้อมูลจากสถาบันเพื่อการอนุรักษ์ป่าและธรรมชาติชี้ว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงกลางเดือน มิ.ย. ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่รวม247,187.5 ไร่ มากกว่าช่วงเดียวกันของปี 2564 กว่าสามเท่า เกือบสองในสามเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขโปรตุเกสรายงานว่า ระหว่างวันที่ 7-13 ก.ค.ประชาชนเสียชีวิตจากคลื่นความร้อน 238 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว

ไม่เพียงเท่านั้นไฟป่าจากยุโรปยังข้ามเมดิเตอร์เรเนียนไปถึงโมร็อกโก ครอบคลุมพื้นที่ทางตอนเหนือกว่า 12,500 ไร่ ประชาชนเสียชีวิตหนึ่งคน

ในอังกฤษสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยความร้อนรุนแรงระดับสีแดงครั้งแรกหลายพื้นที่ ในวันจันทร์ (18 ก.ค.) และวันอังคาร (19 ก.ค.) เป็นไปได้ว่าอุณหภูมิจะสูงทุบสถิติ

ทั้งนี้ อังกฤษเคยมีอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 38.7 องศาเซลเซียส บันทึกได้ในเมืองเคมบริดจ์ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562