จับตา 5 ตัวเก็งนายกฯ อังกฤษดีเบตรอบสอง

จับตา 5 ตัวเก็งนายกฯ อังกฤษดีเบตรอบสอง

ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมของอังกฤษ เตรียมโต้วาทีเดือดทางโทรทัศน์วันนี้ (17 ก.ค.) เน้นนโยบายภาษีและสิทธิบุคคลข้ามเพศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ยังไม่มีสัญญาณชัดเจนว่าใครจะได้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนต่อไปสืบต่อจากบอริส จอห์นสัน

ผลสำรวจความคิดเห็นโดยเจแอลพาร์เนอร์ส ที่ทำให้กับหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟ ชี้ว่า ส.ส.พรรคอนุรักษนิยม 358 คน เกือบครึ่งคิดว่าริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเป็นนายกฯ ที่ดี เหนือคู่แข่งคนสำคัญอย่างลิส ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ และเพนนี มอร์ดันท์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการค้า

อย่างไรก็ตาม ทรัสส์ได้เสียงสนับสนุนเป็นวงกว้าง รวมทั้งคนที่ภักดีกับจอห์นสัน ส่วนเมอร์ดันท์มาเป็นที่หนึ่งในโพลสำรวจจากสมาชิกพรรค 200,000 คนที่สุดท้ายแล้วต้องเป็นคนเลือกว่าจะให้ใครเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมที่จะกลายเป็นนายกฯ ในที่สุด

สิ่งที่ชี้ว่าการแข่งขันครั้งนี้เดายากมากคือ ผลการสำรวจสมาชิกพรรคอีกชิ้นหนึ่งสำหรับเว็บไซต์ Conservative Home เมื่อวันเสาร์ (16 ก.ค.) ชี้ว่า เคมี บาเดนอช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีและความเท่าเทียมนำคนอื่นๆ ส่วนทรัสส์มาเป็นที่สอง และเมอร์ดันท์ ตัวเก็งของเว็บพนันร่วงไปอยู่ที่ 3

ส่วนทอม ทูเกดัต ผู้สมัครคนที่ 5 ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศรัฐสภา ก็เป็นที่ 1 ในอีกการสำรวจหนึ่งหลังการดีเบตทางโทรทัศน์ยกแรกเมื่อวันศุกร์ (15 ก.ค.)

ใครก็ตามที่ได้รับตำแหน่งต้องเจองานยากทั้งเงินเฟ้อพุ่งสูงและเศรษฐกิจโตต่ำ อีกทั้งประชาชนยังไม่เชื่อมั่นต่อการเมือง หลังจอห์นสันทำเรื่องฉาวมากมายระหว่างอยู่ในอำนาจ โพลหลายสำนักชี้ว่า คะแนนนิยมของพรรคอนุรักษนิยมตามหลังพรรคแรงงานฝ่ายค้านอย่างมาก

การดีเบตรอบแรกเน้นเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ การดีเบตทางโทรทัศน์รอบสองในวันนี้ (17 ก.ค.) จะมีเรื่องบุคคลข้ามเพศและความซื่อสัตย์ของจอห์นสันด้วย

แม้ช่วงแรกจะเป็นการลงคะแนนของ ส.ส. แต่ผลงานการดีเบตที่ดีจะช่วยรับประกันชัยชนะได้มาก โดย ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมจะลงคะแนนกันอีกครั้งในวันจันทร์ (18 ก.ค.) คนที่ได้คะแนนน้อยที่สุดต้องตกรอบไป คัดเหลือสองคนสุดท้ายในวันที่ 21 ก.ค. จากนั้นเปิดให้สมาชิกพรรคลงมติ ประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันที่ 5 ก.ย.