‘โบอิง’คาดฝูงบินพาณิชย์โต 82% ถึงปี 2584

‘โบอิง’คาดฝูงบินพาณิชย์โต 82% ถึงปี 2584

โบอิงเผยแพร่รายงานตลาดการบินพาณิชย์ประจำปี ระบุโควิด-19 ไม่เปลี่ยนแปลงแนวโน้มการเติบโตระยะยาวของการบินพาณิชย์ มองจำนวนเครื่องบินเติบโต 82% ไปจนถึงปี 2584

รายงานแนวโน้มตลาดการบินพาณิชย์ประจำปีของโบอิงคาดการณ์ว่า ฝูงบินรวมของโลกจะอยู่ที่ 47,080 ลำในช่วงสองทศวรรษข้างหน้า เปรียบเทียบกับ 25,900 ลำในปี 2562 ครึ่งหนึ่งของการส่งมอบเป็นการมาแทนลำเก่าที่ปลดระวาง

ทั้งนี้ เป้าหมายระยะยาวของโบอิงลดลงจากเป้าเดิม 49,405 ลำเล็กน้อย สะท้อนถึงการปรับเป้าการเติบโตรายปีทั่วโลกของโบอิงที่ 2.6% แต่ปัจจัยพื้นฐานระยะยาว “ยังคงสมบูรณ์” ความต้องการของผู้โดยสารและการขนส่งสินค้ากำลังแซงหน้าผลผลิตมวลรวม (จีดีพี) โลก

“ในปี 2565 ความต้องการไม่ใช่ข้อจำกัดสำคัญอีกต่อไป ในเมื่อประชาชนสามารถเดินทางได้แล้ว” ดาร์เรน ฮัลส์ต รองประธานฝ่ายการตลาดเครื่องบินพาณิชย์ของโบอิงกล่าวและว่า ทุกวันนี้ตลาดถูกครอบงำโดย “ความต้องการที่เพิ่มขึ้นมหาศาลหลังหยุดชะงักไป ข้อจำกัดสำคัญในปัจจุบันคือซัพพลาย”

ฝูงบินเครื่องบินทางเดินเดียวทั่วโลก ที่ใช้สำหรับเดินทางภายในประเทศ กลับมาอยู่ที่ 98% ของระดับก่อนโควิด-19 ระบาด ขณะที่เครื่องบินหลายทางเดิน ที่ใช้สำหรับบินต่างประเทศ อยู่ที่ 78%

แม้การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินหลังโควิดช่วงแรกจะเป็นเที่ยวบินในประเทศ แต่โบอิงเชื่อว่าเทรนด์กำลังเปลี่ยนแปลง

เที่ยวบินในประเทศในจีนลดลงเนื่องจากข้อจำกัดโควิด-19 หลายรอบ ส่วนการเติบโตในยุโรปและสหรัฐได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดด้านความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร ขณะเดียวกันการฟื้นตัวของการเดินทางข้ามประเทศ “ขณะนี้กำลังมากกว่าที่คาดหวังนำโดยเที่ยวบินข้ามแอตแลนติก”

โบอิงกล่าวด้วยว่า การเติบโตของอีคอมเมิร์ซจะกระตุ้นความต้องการเครื่องบินขนส่งสินค้ามากขึ้น คาดว่าจะพุ่ง 80% ในปี 2584

ฮัลส์ตย้ำด้วยว่า โบอิงกำลังเพิ่มขีดความสามารถตอบสนองมาตรฐานคาร์บอนต่ำที่เข้มงวดขึ้นด้วย

รายงานประจำปีของโบอิงเผยแพร่ไม่กี่วันหลังการรายงานของแอร์บัส และก่อนการจัดงานใหญ่ “ฟาร์นโบโรห์แอร์โชว์”