ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 0.13% ปรับตัวลง 5 สัปดาห์ติด

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 0.13% ปรับตัวลง 5 สัปดาห์ติด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันศุกร์ (15ก.ค.)ปรับตัวร่วงลง 0.13% และมีแนวโน้มปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง  0.13%  ปิดที่ราคา 1,703.6 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง และเงินเฟ้อที่สูงเกินคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าระดับ 8.6% ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.8%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่พุ่งขึ้น 6.0% แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.8%

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการที่สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ ซึ่งจะรวมถึงการห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย