‘อายุไบเดน’ โจทย์ใหญ่เดโมแครตเลือกตั้งประธานาธิบดี 2567

‘อายุไบเดน’ โจทย์ใหญ่เดโมแครตเลือกตั้งประธานาธิบดี 2567

“โจ ไบเดน” แก่เกินไปหรือไม่ ที่จะเป็นประธานาธิบดี นี่คือคำถามที่กลายเป็นอาหารปากอันโอชะให้กับสมาชิกพรรครีพับลิกัน และสำนักข่าวฝ่ายขวา ขณะที่พรรคเดโมแครตและสื่ออเมริกันส่วนใหญ่อิดออดไม่อยากพูดถึง

แต่เมื่อผู้มีอายุมากที่สุดที่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังเยือนตะวันออกกลางอันน่าเหน็ดเหนื่อย เกิดการอภิปรายกันมากเรื่องที่เขาปรารถนาจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2567 ประเด็นนี้ทำให้พรรคเดโมแครตตกที่นั่งลำบาก เพราะไม่มีตัวเลือกที่ชัดเจนแทนไบเดน ผู้จะมีอายุ 80 ปี ในวันที่ 20 พ.ย.

“เขาเหมาะเป็นประธานาธิบดีตอนนี้ แต่แก่เกินไปสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า” นิตยสารแอตแลนติกสรุปในบทความล่าสุด ขณะที่ฝ่ายขวาอ้างว่า ไบเดนกำลังป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม

ความไม่เห็นด้วยให้ไบเดนลงเลือกตั้งอีกครั้งฝังรากลึกในฝ่ายของเขา ผลสำรวจความคิดเห็นของนิวยอร์กไทมส์ เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (11 ก.ค.) ระบุว่า ผู้เลือกพรรคเดโมแครต 64% อยากได้ผู้สมัครคนอื่นลงเลือกตั้งปี 2567 อายุไบเดนเป็นเหตุผลหลักที่ผู้สนับสนุนอยากให้เปลี่ยนแปลง

หากได้รับเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเริ่มต้นสมัยสองด้วยอายุ 82 ปี จบวาระที่ 86 ปี เทียบกับโรนัลด์ เรแกน ที่สิ้นสุดการเป็นประธานาธิบดีในปี 2532 ด้วยวัย 77 ปี

“อายุของไบเดนกลายเป็นความกระอักกระอ่วนทั้งต่อตัวเขาและพรรค” นิวยอร์ก ไทมส์ เขียนไว้เมื่อวันเสาร์ (9 ก.ค.) บรรยายความว่าทำเนียบขาวออกมาปกป้องแม้กระวนกระวายใจ

ในฐานะ ประธานาธิบดี ไบเดน ก็เหมือนกับผู้นำคนก่อนๆ ที่ต้องรับผิดชอบเรื่องหนักๆ ตั้งแต่สงครามในยูเครนและเงินเฟ้อพุ่งไม่หยุด ไปจนถึงความรุนแรงจากอาวุธปืนที่กำลังทำร้ายประเทศ และศาลฎีกาอนุรักษนิยมมาก

สุดสัปดาห์เงียบเหงา

ชาวอเมริกันบางคนอิจฉาสุขภาพของไบเดน ที่ตรวจล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย. ได้ผลว่า เขาเป็นคนแข็งแรง มีปัญหากรดไหลย้อน และข้ออักเสบเล็กน้อย แต่รูปลักษณ์ของเขาไม่เป็นใจกับภาระอันหนักอึ้ง ผมสีขาวบางลงเรื่อยๆ และเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง

บางครั้งเขาเสียสมาธิหรืออ่านเครื่องบอกสคริปต์ (เทเลพรอมเตอร์) ตะกุกตะกัก อาการพูดติดอ่างที่เคยเอาชนะได้ในวัยเด็กกลับมาเป็นระยะๆ

หลายครั้งที่ทำเนียบขาวต้องแก้ต่างความเห็นผิดจังหวะของประธานาธิบดีในประเด็นอ่อนไหวทางการทูต ไบเดน แถลงข่าว และให้สัมภาษณ์น้อยกว่าประธานาธิบดีคนก่อนๆ เขาชอบวิธีเขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ ซึ่งควบคุมเนื้อหาได้อย่างดี

ช่วงสุดสัปดาห์เขามักหายไปอยู่บ้านหนึ่งในสองหลังที่รัฐเดลาแวร์เป็นเวลาสองหรือสามวัน ผู้สื่อข่าวทำเนียบขาวจะเห็นเขาแค่ครั้งเดียวจากระยะไกลตอนเขาไปโบสถ์ และตอนที่ผู้นำจี7 โพสท่าถ่ายรูปหมู่ในการประชุมเดือนมิ.ย.อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบอายุไบเดน กับจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ในวัย 50 ปี หรือประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส วัย 44 ปี

ชีวิตเริ่มต้นเมื่อ 80

แต่คนสนิทของเขากลับแก้ตัวว่าไบเดนยังกระฉับกระเฉง ไมค์ โดนิลอน ที่ปรึกษาอาวุโสเผยกับนิวยอร์ก ไทมส์ว่า ประธานาธิบดีต้องการ “ใช้เวลาสี่ชั่วโมงวางแผนว่าเราจะบรรลุนโยบายในประเทศอย่างไร ขณะที่ทีมงานที่หนุ่มกว่ามากอยากนอนบนเครื่องบิน”

สำหรับเจ้าตัวหลังจักรยานล้มแม้เป็นแผลเล็กน้อยแต่คนรับรู้กันมากเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ไบเดนกลับมาปั่นจักรยานอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ค.) แล้วล้อเล่นเรื่องความโชคร้ายของเขากับนักข่าว

ไบเดนไม่ใช่ข้อยกเว้นของการเมืองอเมริกันที่ผู้เล่นสำคัญล้วนอายุเกิน 70 ปี รวมถึงโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนก่อนหน้าที่ตอนนี้อายุ 76 ปีแล้ว และมีแนวโน้มเป็นผู้สมัครพรรครีพับลิกันในปี 2567 ทรัมป์รู้ว่าอายุเอามาเล่นได้ และเขากระหายจะใช้มัน

“มีคนอายุ 80 หรือ 90 มากมายที่เก่ง และเฉียบคมเหมือนเดิม ไบเดนไม่ใช่คนเหล่านั้น แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับอายุของเขา จริงๆ แล้ว ชีวิตเริ่มต้นเมื่อ 80!” ทรัมป์เขียนลงบนโซเชียลมีเดีย

เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งวัยหนุ่มสาว

นอกจากประเด็นสุขภาพแล้วยังมีคำถามทางการเมืองว่า ประธานาธิบดีที่เกิดระหว่างสงครามโลก ครั้งที่ 2 จะต่อกับคนอเมริกันหนุ่มสาวติดหรือไม่ ตัวอย่างการตอบสนองของเขาเช่น ตอนที่ผู้ประท้วงหนุ่มสาวชุมนุมกันหน้าทำเนียบขาว คัดค้านศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิทำแท้งตามรัฐธรรมนูญ ไบเดนไม่มีคำตอบที่ชัดเจน แค่ระบุ “ประท้วงต่อไป เดินหน้าต่อไป มันเป็นเรื่องสำคัญ”

ผลสำรวจความคิดเห็นจากมอร์นิงคอนซัลต์ จัดทำระหว่างเดือนเม.ย.- พ.ค. สมาชิกพรรคเดโมแครตอายุระหว่าง 18-34 ปี มีเพียง 43% เท่านั้นที่เชื่อว่าไบเดนทำตามสัญญา แต่ใครจะมาแทนที่เขา นักวิจารณ์ต่างไม่แน่ใจในโอกาสของรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส วัย 57 ปี ที่ต้องเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเดโมแครตไปโดยธรรมชาติหากไบเดนถอนตัว

สมาชิกรุ่นหนุ่มอย่างเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย วัย 54 ปี หรือพีต บุตติเจจ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอาจเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง แต่ตอนนี้ตัวเก็งของพรรคเดโมแครตยังไม่ปรากฏ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์