ผู้ประท้วงศรีลังกา ยอมคืนสถานที่ราชการ พบเสียชีวิต 1 ราย

ผู้ประท้วงศรีลังกา ยอมคืนสถานที่ราชการ พบเสียชีวิต 1 ราย

พระชั้นผู้ใหญ่เจรจากลุ่มผู้ประท้วงศรีลังกาที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล เพื่อคืนสถานที่ราชการหลังบุกเข้ามาปักหลักในพื้นที่ไว้ได้ ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวยืนกรานขับไล่ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีศรีลังกาต่อไป ท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจประเทศ

กลุ่มผู้ประท้วงศรีลังกา ได้บุกเข้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับไล่ ปธน.ราชปักษา หนีออกนอกประเทศในวันพุธที่ผ่านมา (13 ก.ค.) ขณะที่ผู้ต่อต้านยังบุกเข้าไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีของนายรานิล วิกรมสิงห์

พระโอมัลเป โสภิธา เถระ พระชั้นผู้ใหญ่ หนึ่งในแกนนำสนับสนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าว ขณะนี้ได้เรียกร้องให้ผู้ประท้วงฯ ส่งคืนทำเนียบประธานาธิบดีที่มีอายุกว่า 200 ปี คืนให้กับทางการ เพื่อให้ใจว่าพระราชวังที่เป็นสถาปัตยกรรมของชาติจะได้รับการอนุรักษ์ไว้

“อาคารหลังนี้เป็นสมบัติของชาติ และควรได้รับการปกป้อง” พระโอมัลเปกล่าวกับผู้สื่อข่าว และระบุว่า ต้องตรวจสอบก่อนส่งคืน

ขณะที่นักเคลื่อนไหวล้มรัฐบาล เปิดเผยว่า กำลังมีการดำเนินการเพื่อส่งมอบอาคารต่างๆ คืนให้กับทางการ

ประกาศเคอร์ฟิวได้ถูกยกเลิกในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ทั้งทหารและตำรวจได้รับบาดเจ็บในการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงตลอดทั้งคืน บริเวณนอกรัฐสภาแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลในกรุงโคลัมโบ รายงานว่า มีผู้ประท้วงที่เข้ารักษาตัว 85 คน ในจำนวนนี้ มีชายคนหนึ่งมีอาการหายใจไม่ออกจนเสียชีวิต หลังโดนแก๊สน้ำตาในเหตุปะทะที่สำนักนายกรัฐมนตรีของศรีลังกา