ประธานาธิบดีศรีลังกาบินไปมัลดีฟส์ก่อนประกาศลาออก

ประธานาธิบดีศรีลังกาบินไปมัลดีฟส์ก่อนประกาศลาออก

ประธานาธิบดีศรีลังกาบินไปมัลดีฟส์เมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา น่าจะเป็นปฐมบทการลาออกหลังจากประชาชนประท้วงมานานหลายเดือนท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ภริยา และบอดี้การ์ดหนึ่งคน อยู่ในกลุ่มผู้โดยสารสี่คนบนเครื่องบินทหาร Antonov-32 นำพวกเขาออกจากสนามบินนานานาชาติหลักของประเทศมุ่งหน้าสู่มัลดีฟส์ ประเทศเพื่อนบ้าน

“หนังสือเดินทางของพวกเขาได้รับการตรวจลงตรา พวกเขาขึ้นเครื่องบินพิเศษของกองทัพอากาศ” เจ้าหน้าที่ตม.คนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเผยกับเอเอฟพี

ด้านเจ้าหน้าที่สนามบินกรุงมาเลของมัลดีฟส์รายหนึ่งกล่าวว่า เมื่อมาถึงมีรถนำคณะของโกตาพญาไปยังสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยโดยมีตำรวจคุ้มกัน

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากหนีออกจากทำเนียบทางการในโคลอมโบได้ทันก่อนที่ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนบุกเข้ามาได้ ประธานาธิบดีโกตาพญาให้คำมั่นว่าจะลาออกในวันพุธ (13 ก.ค.) เปิดทาง “การถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ”

ในฐานะประธานาธิบดี ราชปักษามีเอกสิทธิคุ้มครองไม่ถูกจับ จึงเชื่อกันว่าเขาต้องการไปต่างประเทศก่อนลาออกเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม

ทั้งนี้ การออกนอกประเทศของผู้นำวัย 73 ปีที่เคยได้ชื่อว่า‘The Terminator’ ถูกสกัดมานานกว่า 24 ชั่วโมง จากเหตุเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ ตม. ที่สนามบิน