"ผู้นำฝ่ายค้านศรีลังกา" พร้อมชิงตำแหน่ง ปธน.คนต่อไป

"ผู้นำฝ่ายค้านศรีลังกา" พร้อมชิงตำแหน่ง ปธน.คนต่อไป

นายซาจิต ปรีมาดา ผู้นำฝ่ายค้านศรีลังกา กล่าวกับสำนักข่าว BBC พร้อมลงสมัครชิงชัยเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ หลังการลาออกของโกตาพญา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกามีผลแล้ว

ผู้นำฝ่ายค้านประกาศลงสมัครเลือกตั้งทันที หลังพรรคสามัคคีชนะพละเวกายา (SJB) ได้พูดคุยกับพันธมิตรหลายฝ่ายเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งนี้ 

ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนทำให้ประชาชนนับพันคนต้องลงถนนประท้วงตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แถมเงินหมุนเวียนในประเทศกำลังจะหมดลงและการนำเข้าสินค้าจำเป็นพื้นฐาน อย่างเช่น อาหาร เชื้อเพลิง และยากำลังขาดแคลน

นายปรีมาดา กล่าวกับ BBC ด้วยว่า พรรคฝ่ายค้านและพันธมิตรเห็นด้วยว่าเขาควรได้รับตำแหน่ง โดยระบุว่า “ให้เสนอชื่อตนเองลงสมัครเลือกตั้ง หากประธานาธิบดีคนเก่าลาออก” 

นายปรีมาดาพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 และต้องการแรงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพื่อชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเชื่อมั่นว่าจะได้เป็นแน่นอน เนื่องจากกระแสต่อต้านของประชาชนต่อราชปักษาและครอบครัวที่ครอบงำการเมืองศรีกาลังมากกว่า 20 ปี รุนแรงมากในขณะนี้

นายปรีมาดา กล่าวว่า เขาพร้อมเข้าร่วมรัฐบาลชั่วคราวกับทุกพรรค ก่อนหน้านี้ ผู้นำฝ่ายค้านโดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังถูกเสนอชื่อเมื่อเดือนเมษายน ด้านคู่แข่งอย่าง รานิล วิกรมสิงเหกลับพอใจ แต่เขาจะลาออกเพื่อเปิดทางให้รัฐบาลเอกภาพชุดใหม่

นายยปรีมาดา กล่าวยอมรับว่า ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว หากจะฟื้นเศรษฐกิจให้กลับไปเหมือนปี 2562 คงต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 ปี และเสริมว่าทางพรรคฝ่ายค้านมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจทำให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ได้