'เยลเลน'หารือขุนคลังญี่ปุ่นเรื่องคว่ำบาตรรัสเซีย-แก้ปัญหาเยนอ่อน

'เยลเลน'หารือขุนคลังญี่ปุ่นเรื่องคว่ำบาตรรัสเซีย-แก้ปัญหาเยนอ่อน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะร่วมประชุมกับนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นในวันที่ 12-13 ก.ค. เพื่อหารือถึงการออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน

 กระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า การประชุมในครั้งนี้ นางเยลเลนจะหารือถึงการทำงานร่วมกับญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรอื่น ๆ เพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่นขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะชะลอราคาผู้บริโภคในสหรัฐ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี

นอกจากนี้ นางเยลเลนจะหารือกับทางการญี่ปุนเกี่ยวกับการตั้งเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย โดยคาดว่าจะมีการจำกัดราคาน้ำมันในช่วง 40-60 ดอลลาร์/บาร์เรล เพื่อไม่ให้รัสเซียนำรายได้จากการขายน้ำมันมาสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน

ด้านเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นเผยว่า วาระการประชุมยังครอบคลุมถึงค่าเงินสกุลต่าง ๆ หลังจากที่ค่าเงินเยนทรุดแตะ 137 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ท่ามกลางความกังวลเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้น

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ในระหว่างการพบปะกับนายซูซูกิ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นนั้น นางเยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ แม้เผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูง และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 1/2565 ลดลง 1.6% เมื่อเทียบรายปีก็ตาม

เจ้าหน้าที่ดังกล่าว ระบุว่า นางเยลเลนจะอธิบายถึงขั้นตอนต่าง ๆ ที่สหรัฐจะดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ขณะที่จะยืนยันว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งอย่างมาก เนื่องจากกำลังแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและอัตราการว่างงานใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเยลเลนได้เดินทางไปเคารพศพของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเป็นการส่วนตัวเมื่อเย็นวานนี้ พร้อมทั้งยกย่องว่านายอาเบะได้สร้างความมั่งคั่งให้กับญี่ปุ่นและส่งเสริมสถานะของสตรี

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนญี่ปุ่น นางเยลเลนจะเดินทางไปยังเกาะบาหลีของอินโดนีเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ในวันที่ 15-16 ก.ค.