"ฟาสซิสต์“ เบื้องหลัง ”นีโอมูน" ลัทธิประหลาดเอี่ยวสังหาร อดีตนายกฯอาเบะ

"ฟาสซิสต์“ เบื้องหลัง ”นีโอมูน" ลัทธิประหลาดเอี่ยวสังหาร อดีตนายกฯอาเบะ

เหตุลอบสังหารอดีตนายกฯชินโซ อาเบะ สร้างความช็อกระดับโลก และทำให้หลายคนพากันขุดคุ้ยแรงจูงใจมือปืนคลั่งไคล้ความรุนแรง นำไปสู่การตีแผ่ความเชื่อลัทธินีโอมูน รู้แล้วต้องถึงกับอึ้งเบื้องลึกที่ซุกซ้อนอยู่ในสังคมประเทศที่พัฒนาแล้ว ตั้งแต่ญี่ปุ่นไปจนถึงสหรัฐ

ทั่วโลกต่างตกตะลึงภาพคู่สามีภรรยาหลายร้อยคู่ถือปืนไรเฟิล AR-15 รวมตัวกันเต็มโบสถ์ในเพนซิลเวเนีย เหมือนย้อนกลับไปอยู่ในช่วงเวลาลัทธิฟาสซิสต์รุ่งเรืองในยุคสงครามเย็น ซึ่งถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เมื่อปี 2561 ในพิธีมิสซาสำหรับงานแต่งงานของพวกเขา ซึ่งกำลังรับพรจากผู้นำลัทธิ และอาวุธปืนของพวกเขาได้รับการยกย่องว่าเป็น “คทา” อันศักดิ์สิทธิ์

สื่อสังคมออนไลน์และที่โพสต์ภาพถ่ายมากมายที่แชร์ภาพเหตุการณ์นี้ เชื่อว่า นี่เป็นการรวมตัวกันครั้งล่าสุด สะท้อนวัฒนธรรมนิยมปืนของสหรัฐที่ผิดเพี้ยน ซึ่งอาจเป็นสัญญาณชัดเจนว่า ศาสนาคริสต์ นิกายอีแวนเจลิคัลฝ่ายขวาได้ก้าวข้ามจุดความเชื่อสูงสุดไปแล้ว ซึ่งผู้ชุมนุมมีความคิดผิดแปลกไปจาก “คริสเตียน” ทั่วไป

สิ่งที่ว่านี้ไม่ใช่คริสตจักร ตามหลักคำสอนทางศาสนาใดๆ แต่นี่คือ “ลัทธิศักสิทธิ์ สันติภาพและเอกภาพโลก” หรือ World Peace and Unification Sanctuary ซึ่งมีนายชอน มูน และ ยอนอา ลีมุน เป็นผู้นำลัทธิคนปัจจุบัน สืบทอดมาจากซัน มยอง มูน ผู้ล่วงลับที่อ้างตัวว่าไถ่ชีวิตชาวเกาหลี 

 

\"ฟาสซิสต์“ เบื้องหลัง ”นีโอมูน\" ลัทธิประหลาดเอี่ยวสังหาร อดีตนายกฯอาเบะ

เนื้อหาตอนหนึ่งในหลักคำสอน ระบุว่า "พระองค์ทรงสนับสนุนผู้กล้าให้ใช้อาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับตักเตือน แทนคทาอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ปกป้องไม่ให้ทำร้ายหรือการกดขี่ อย่างที่เคยทำในอาณาจักรซาตานของโลกนี้ แต่เพื่อปกป้องบุตรธิดาของพระเจ้า” 

พิธีดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์นักเรียน 17 คน รวมถึงอาจารย์ถูกกราดยิงเสียชีวิต และยังมีบาดเจ็บ 14 คนในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่แสดงให้เห็นว่า มีการวางแผนก่อนการยิง

นอกจากนี้ รูปที่โพสต์ทางโซเชียลฯ แสดงภาพผู้นำลัทธิกำลังทำพิธีอยู่ท่ามกลางอาณาจักรแห่งสวรรค์บนดิน สวมมงกุฎที่แสดงถึงอำนาจอธิปไตยของกษัตริย์และราชินี และ ‘คทาอันศักดิ์สิทธิ์’ ที่พระราชาองค์ที่สองกำหนดให้เป็น AR15 ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติหรือเทียบเท่า เช่น ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ แสดงถึงทั้งเจตนาและความสามารถในการปกป้องครอบครัว ชุมชน และความเป็นชาติของชอนอิลกุก" 

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตพากันประณามพิธีกรรมลึกลับที่อ้างเทววิทยาของดวงจันทร์ที่อุทิศให้กับ “สันติภาพของโลก” แต่ความจริงแล้ว สันติภาพต้องปราศจากการใช้อาวุธ