รู้จัก‘โบสถ์แห่งความสามัคคี’ ขบวนการศาสนาระดับโลก

รู้จัก‘โบสถ์แห่งความสามัคคี’ ขบวนการศาสนาระดับโลก

โบสถ์แห่งความสามัคคี องค์กรศาสนาระดับโลกก่อตั้งในเกาหลียอมรับว่า มารดาของผู้ต้องสงสัยฆ่าอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นสมาชิกของโบสถ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับองค์กรนี้ ที่โด่งดังเรื่องการจัดสมรสหมู่และสายสัมพันธ์ธุรกิจ

โบสถ์แห่งความสามัคคีคืออะไร

โบสถ์แห่งความสามัคคีมีชื่อทางการว่าสหพันธ์ครอบครัวเพื่อสันติภาพโลกและความสามัคคี ก่อตั้งขึ้นในปี 1954 (พ.ศ.2497) โดยซัน เมียงมูน หลังจากเขาถูกคริสตจักรโปรเตสแตนท์กระแสหลักปฏิเสธ สมาชิกคริสตจักรบางครั้งเรียกกันว่า “มูนี”

มูนผู้เกิดในครอบครัวชาวนาที่ตอนนี้เป็นประเทศเกาหลีเหนือ มองว่าเขามีหน้าที่เติมเต็มภารกิจของพระเยซูในการฟื้นฟูมนุษยชาติให้อยู่ในสภาพบริสุทธิ์ “ไร้บาป” การเร่งรีบหาสมาชิกทำให้คริสตจักรเติบโตอย่างรวดเร็วจากมิชชันนารี 100 คนในช่วงแรกกลายเป็นราว 10,000 คนภายในไม่กี่ปี

ภายในปี 2555 ที่มูนเสียชีวิต คริสตจักรแห่งความสามัคคีผู้สอนศาสนาด้วยการตีความไบเบิลแนวใหม่ อ้างว่ามีผู้ติดตามราว 3 ล้านคน

เคลื่อนไหวที่ไหน

ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า สมาชิกโบสถ์แห่งความสามัคคีลดลงอย่างมากจากที่เคยสูงสุดในทศวรรษ 80 เหลือหลักหลายแสนคน

สาขาในญี่ปุ่นก่อตั้งขึ้นในปี 1959 (พ.ศ.2502) เมื่อโบสถ์ส่งมิชชันนารีมายังญี่ปุ่นและสหรัฐช่วงปลายทศวรรษ 50 บ่มเพาะสมาชิกผู้มีหัวด้านธุรกิจ

เป็นเวลาหลายสิบปีที่โบสถ์โด่งดังเรื่องการจัดสมรสหมู่ ส่วนใหญ่จัดในสนามกีฬาขนาดใหญ่คู่สมรสหลายพันคู่ บ่อยครั้งที่พวกเขาไม่รู้จักกัน

มูนย้ายไปอยู่สหรัฐช่วงต้นทศวรรษ 70 และถูกตัดสินกระทำความผิดคดีหลบเลี่ยงภาษีในปี 1981 (พ.ศ.2524) ติดคุก 11 เดือน

มูนคือใคร

มูนเป็นคนที่สร้างความแตกแยกอย่างมาก ผู้ติดตามยกย่องเขา แต่นักวิจารณ์ประณามว่าเป็นเจ้าลัทธิต้มตุ๋น เขาเกิดในปี 1920 (พ.ศ.2463) ศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ที่โรงเรียนมัธยมในกรุงโตเกียว และว่าเขาเกิดนิมิตเมื่อวัย 15 ปี พระเยซูทรงขอให้เขาทำงานของพระองค์บนโลกนี้ให้สำเร็จ

มูนเดินสายทั่วโลกครั้งแรกในปี 1965 (พ.ศ.2508) ไปเยือนอาณาจักรธุรกิจที่มีทัั้งก่อสร้าง อาหาร การศึกษา สื่อ หรือแม้แต่สโมสรฟุตบอลอาชีพเขามีลูก 14 คน กับภรรยา “ฮัค จาฮัน” ที่ตอนนี้เป็นคนควบคุมคริสตจักร

ลูกชายคนเล็ก “ฮยอง จินมูน” เป็นผู้นำอาวุโสสุดสืบทอดจากบิดาในปี 2551 แต่หลังจากขัดแย้งกับมารดา เขาก่อตั้งนิกายใหม่แยกออกมาชื่อว่า โบสถ์อันศักดิ์สิทธิ (the Sanctuary Church)

อาเบะเกี่ยวข้องอย่างไรกับโบสถ์

กลุ่มย่อยของโบสถ์แห่งความสามัคคีเชิญคนดังมาพูดตลอดหลายปี เช่น อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาเบะเคยไปพูดในงานที่กลุ่มย่อยจัดหลายครั้ง และถูกวิพากษ์วิจารณ์ที่ทำแบบนั้น

ปีที่แล้วทนายความญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งยื่นหนังสือประท้วง หลังอาเบะส่งคลิปวีดิโอแสดงสุนทรพจน์ในงานหนึ่งที่กลุ่มย่อยโบสถ์แห่งความสามัคคีจัด นอกจากนี้กลุ่มทนายความผู้ทำคดีให้กับประชาชนที่สูญเสียเงินให้กับโบสถ์ ยังประท้วงที่อาเบะส่งโทรเลขไปยังงานสมรสหมู่ของเหล่าสาวกโบสถ์ใน พ.ศ.2549 ด้วย