โบสถ์ยอมรับแม่ผู้ต้องสงสัยยิง ‘อาเบะ’ เป็นสมาชิกจริง

โบสถ์ยอมรับแม่ผู้ต้องสงสัยยิง ‘อาเบะ’ เป็นสมาชิกจริง

โบสถ์แห่งความสามัคคียอมรับ มารดาของผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นสมาชิกโบสถ์ ปฏิเสธไม่เคยกำหนดโควตาเงินบริจาค เกียวโด รายงาน แค้นตามาลงที่หลาน

ตามที่ตำรวจผู้สอบปากคำ นายเท็ตสึยะ ยามากามิ ผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมอาเบะ เผยว่า นายยามากามิ ตั้งใจฆ่าอาเบะเพราะเชื่อว่า อาเบะเกี่ยวข้องกับกลุ่มหนึ่ง โดยตำรวจไม่เปิดเผยชื่อ ต่อมาสื่อญี่ปุ่นรายงานว่า เป็นกลุ่มศาสนา นายยามากามิ ไม่พอใจที่แม่บริจาคเงินก้อนโตให้กลุ่มนี้จนทำให้การเงินของครอบครัวมีปัญหา

ล่าสุดโบสถ์แห่งความสามัคคีของญี่ปุ่น ยืนยันว่า มารดา นายยามากามิ เป็นสมาชิกจริง แต่ไม่มีข้อมูลจำนวนเงินบริจาค

“มารดาของนายยามากามิ ผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกโบสถ์เรา เธอมาร่วมกิจกรรมราวเดือนละหนึ่งครั้ง” นายโทมิฮิโร ทานาคา ประธานโบสถ์ในญี่ปุ่นแถลงข่าวอย่างปัจจุบันทันด่วนในกรุงโตเกียว และว่าตำรวจกำลังสอบสวนการบริจาคของเธอ เขาไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากกว่านี้ แต่จะให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวน

“มีคนบริจาคเงินก้อนใหญ่ให้ เราขอบคุณพวกเขามากเพราะไม่มีใครบริจาคโดยไม่ยินดี” นายทานากะ กล่าวพร้อมปฏิเสธว่ามีการกำหนดโควตาบริจาคของแต่ละบุคคล

โบสถ์แห่งความสามัคคีมีชื่อทางการว่าสหพันธ์ครอบครัวเพื่อสันติภาพโลก และความสามัคคี ก่อตั้งขึ้นในเกาหลีช่วงทศวรรษ 50 โดยซัน เมียงมูน ผู้เสียชีวิตในปี 2555 เชื่อกันว่าคริสตจักรนี้มีสาวกทั่วโลกหลายแสนคน โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และสหรัฐ สอนศาสนาตามไบเบิลผ่านการตีความใหม่

นายทานากะ กล่าวด้วยว่า มารดาของนายยามากามิ เข้าร่วมคริสตจักรราวปี 2541 และโบสถ์ทราบว่าเธอล้มละลายราวปี 2545

“เราไม่รู้สภาพแวดล้อมที่ทำให้ครอบครัวนี้ล้มละลาย” นายทานากะ กล่าวและว่า  โบสถ์สะเทือนใจกับการฆาตกรรมอาเบะ อันเป็นเหตุน่าเสียใจยิ่ง และว่าอดีตนายกฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกโบสถ์แม้เขาเคยมาพูดในงานที่องค์กรย่อยของโบสถ์เป็นผู้จัด

“อาเบะสนับสนุนขบวนการสันติภาพโลกนำโดยผู้นำของเรา แต่เขาไม่เคยเป็นสมาชิกหรือเป็นที่ปรึกษากลุ่มศาสนานี้” นายทานากะยืนยัน

เจ้าหน้าที่สอบสวนเผยกับสื่อญี่ปุ่นว่า เดิมทีนายยามากามิ ต้องการฆ่าผู้นำกลุ่มที่เขาแค้นเคือง แต่ตัดสินใจมาพุ่งเป้าอาเบะแทนด้วยเชื่อว่า อาเบะเกี่ยวข้องกับองค์กร

ส่วนพิธีไว้อาลัยอดีตนายกฯ จัดขึ้นในวันนี้ (11 ก.ค.) ก่อนฝังศพในวันอังคาร (12 ก.ค.)

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายว่า นายยามากามิเชื่อข้อมูลไม่น่าเชื่อถือที่ได้จากอินเทอร์เน็ตจนเกิดความรู้สึกเกลียดชังอดีตนายกรัฐมนตรีโนบุซุเกะ คิชิ ตาของอาเบะ เพราะเป็นคนนำกลุ่มศาสนานี้เข้ามาในญี่ปุ่น สุดท้ายนำความเจ็บแค้นไปลงที่หลานชาย

ทั้งนี้ คิชิ เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระหว่าง พ.ศ.2500-2503 เชื่อกันว่าเขาเกี่ยวข้องกับการก่อตั้งกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่งที่เกี่ยวโยงกับโบสถ์แห่งความสามัคคี เกียวโดรายงานด้วยว่ายังไม่แน่ชัดว่าตาของอาเบะจริงๆ แล้วนำกลุ่มนี้เข้ามาในญี่ปุ่นจริงหรือไม่ และเชื่อกันว่าสาวกในต่างประเทศมีส่วนร่วมในการประกาศพระวรสาร

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์