‘สี จิ้นผิง’ เสียใจสุดซึ้ง ‘อาเบะ’ เสียชีวิต

‘สี จิ้นผิง’ เสียใจสุดซึ้ง ‘อาเบะ’ เสียชีวิต

สื่อทางการจีนรายงาน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงความอาลัยกับการจากไปของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ คนที่สีเคยทำงานหนักเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองเพื่อนบ้าน

สื่อทางการจีนรายงานข้อความที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งในนามรัฐบาลและประชาชนจีนมาถึง นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น

“ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการเสียชีวิตกะทันหันของเขา ครั้งหนึ่งผมกับเขาเคยเห็นพ้องกันครั้งสำคัญในการสร้างสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น” พร้อมกันนั้นประธานาธิบดีสียังแสดงความอาลัยต่อครอบครัวของนายอาเบะด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนสะดุดมาหลายปีจากข้อพิพาทดินแดนเหนือหมู่เกาะเล็กๆ ในทะเลจีนตะวันออก และอดีตอันก้าวร้าวของทหารญี่ปุ่น แต่ความสัมพันธ์ดีขึ้นเมื่ออาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีโดยเฉพาะสมัยที่ 2 ระหว่างปี 2555-2563

อาเบะไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการที่ไม่ค่อยมีบ่อยนักในปี 2561 ซึ่งคาดว่าสีจะมาเยือนญี่ปุ่นตอบแทนในปี 2563 ซึ่งจะถือเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกของประธานาธิบดีจีนนับตั้งแต่ปี 2551 แต่แผนการถูกยกเลิกเพราะโควิด-19 ระบาด

แต่ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาความสัมพันธ์ทวิภาคียุ่งยากขึ้น เมื่อรัฐบาลคิชิดะขอเพิ่มงบกลาโหมและแสดงความกังวลถึงภัยคุกคามที่ไต้หวันกำลังเผชิญ ซึ่งจีนอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน

คิชิดะยังกล่าวด้วยว่า ผิดหวังกับการที่จีนพยายามพัฒนาพื้นที่ในทะเลจีนตะวันออก อันเป็นการกระทำที่ “ไม่อาจยอมรับได้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อพิพาทเหนือหมู่เกาะทะเลจีนตะวันออกที่จีนควบคุมแต่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ และน่านน้ำโดยรอบ สร้างความตึงเครียดให้กับมหาอำนาจเศรษฐกิจเบอร์สองและสามของโลกมาช้านาน ซึ่งในสาส์นที่ประธานาธิบดีสีมีถึงนายกฯ คิชิดะ กล่าวด้วยว่า ตนยินดีทำงานร่วมกับนายคิชิดะเพื่อพัฒนามิตรภาพและสายสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้าน