สถานกงสุลอุซเบกิสถานแจงเหตุจลาจลเข้าสู่ภาวะปกติ

สถานกงสุลอุซเบกิสถานแจงเหตุจลาจลเข้าสู่ภาวะปกติ

สถานกงสุลใหญ่สาธารณัฐอุซเบกิสถานประจำประเทศไทยชี้แจงสถานการณ์ใน รัฐคารากัลปักสถาน (Karakalpakstan) ที่เคยเกิดการประท้วงและจลาจลเมื่อหลายวันก่อน

แถลงการณ์จากสถานกงสุลใหญ่ระบุ สถานการณ์ในคารากัลปักสถานกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ สัญญาณโทรศัพท์ ร้านค้า ตลาดนัด เบเกอรี่ ธนาคาร โรงพยาบาลทำงาน ไฟฟ้า แก๊ส และน้ำเริ่มทำงานตามปกติ

การจลาจลตามท้องถนนในคารากัลปักสถานเกิดจากความพยายามที่จะสร้างความแตกแยกในสังคมและถึงเวลาที่ต้องจบ ประธานาธิบดีอุซเบกิสถานให้ความเชื่อมั่นว่าการสอบสวนเหตุการณ์นี้จะยุติธรรมและเป็นกลาง โดยมีตัวแทนภาคประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐ และนักเคลื่อนไหวเข้าร่วม หากพบว่ามีการใช้กำลังในการสลายการชุมนุมจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างไม่เหมาะสม เจ้าหน้าที่เหล่านั้นจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

ในฐานะที่เป็นภาคีของสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ อุซเบกิสถานมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามหลักความโปร่งใส เป็นอิสระและเป็นกลางอย่างเต็มที่ ตลอดจนรับรองความเป็นธรรมในการพิจารณาคดี

ในแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ ได้เน้นย้ำว่าผลของการสอบสวนจะถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนและองค์กรระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า มีผู้เสียชีวิต 18 คนจากเหตุไม่สงบในรัฐคารากัลปักสถานสัปดาห์ก่อน หลังเกิดการประท้วงต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ส่งผลต่อสถานะของรัฐ