ประชาคมโลกช็อก - เสียใจ “อาเบะ” ถูกลอบยิง

ประชาคมโลกช็อก - เสียใจ “อาเบะ” ถูกลอบยิง

‘บลิงเคน’ เผยสหรัฐกังวลอย่างยิ่ง ‘อาเบะ’ ถูกยิง ด้านทูตสหรัฐ เผยตกใจ และเสียใจอย่างมาก กับเหตุลอบยิงอดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ส่วนผู้นำไต้หวันประณามการลอบยิงอดีตนายกฯ ญี่ปุ่น พร้อมภาวนาให้ปลอดภัย

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กังวล และเสียใจที่อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น พันธมิตรยาวนานของรัฐบาลวอชิงตันถูกยิง

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุม G20 ที่บาหลี อินโดนีเซีย “เป็นช่วงเวลาที่เศร้ามากๆ สหรัฐเสียใจ และกังวลอย่างสุดซึ้ง เราไม่ทราบอาการของเขา แต่ส่งใจ และอธิษฐานให้เขา ให้ครอบครัว และประชาชนญี่ปุ่น

บลิงเคน คุยเรื่องนี้กับนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศอินโดนีเซีย ประธานG20 เธอกล่าวว่า “ขอส่งความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และคำอธิษฐานขอให้อดีตนายกรัฐมนตรีหายเร็วๆ”

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวนายอาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกยิงว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าวที่ปรากฏตามสื่อ กระทรวงการต่างประเทศรู้สึกวิตกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายอาเบะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยรวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ขณะที่ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น มีความใกล้ชิดกันอย่างมากทั้งในระดับรัฐบาล และประชาชน จึงรู้สึกห่วงกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความสงบ และขอให้ไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ โดยไทยกำลังติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วน นายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (8 ก.ค.) ว่า สหรัฐรู้สึก “ตกใจและเสียใจอย่างมาก” กับเหตุการณ์ลอบยิงนายอาเบะ

นายเอ็มมานูเอล ระบุในแถลงการณ์ว่า “นายอาเบะเป็นผู้นำที่โดดเด่นของญี่ปุ่น และเป็นพันธมิตรที่แน่วแน่ของสหรัฐ รัฐบาลสหรัฐ และประชาชนอเมริกันกำลังสวดภาวนาขอให้นายอาเบะ ครอบครัวของเขา และชาวญี่ปุ่นอยู่ดีมีสุข”

ด้าน นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ประณามการลอบยิงนายอาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และหวังให้อดีตนายกฯ ฟื้นตัวโดยเร็วหลังจากที่ถูกยิงในเมืองนาราทางตะวันตกของญี่ปุ่น ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง

นางไช่ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า “นายอาเบะได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ไต้หวัน-ญี่ปุ่น” และเสริมว่า “เขาไม่เพียงแต่เป็นเพื่อนที่ดีสำหรับฉันเท่านั้น แต่ยังเป็นมิตรที่จริงใจสำหรับไต้หวันด้วย”

ด้านนายวิลเลียม ไล รองประธานาธิบดีไต้หวัน ก็ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า “ผมกำลังสวดภาวนาเพื่อให้ท่านปลอดภัย”

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า นายอาเบะ ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังถูกยิง ขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณชีพ ส่วนนายเท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี มือปืนผู้ก่อเหตุ ได้ถูกจับกุมตัวทันทีในที่เกิดเหตุในข้อหาพยายามฆ่า

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์