“ศก.มุมไบ” สะดุด เผชิญฝนตก-น้ำท่วมรุนแรง

“ศก.มุมไบ” สะดุด เผชิญฝนตก-น้ำท่วมรุนแรง

หลายพื้นที่ในนครมุมไบ ประเทศอินเดีย ยังคงมีน้ำท่วมสูงระดับเอว เหตุฝนตกกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำท่วมขังสูง

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียได้ออกประกาศเตือนภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในเมืองมุมไบและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งคาดการณ์ว่าฝนจะตกหนักต่อเนื่องไปอีก 5 วันข้างหน้า

นี่เป็นช่วงเวลาที่นครมุมไบและพื้นที่ใกล้เคียงมักจะเกิดฝนตกหนักหลายครั้ง ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนนับล้านในเมืองเศรษฐกิจที่เจริญที่สุดของอินเดีย

ศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษที่มีหน้าที่รับผิดชอบการป้องกันภัยพิบัติของประเทศ ได้เริ่มดำเนินการตามมาตรการป้องกันภัยพิบัติแล้ว

 มรสุมที่เกิดในช่วงนี้ทุก ๆ ปี ถือเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับรัฐมหาราษฏระ ซึ่งมีเมืองมุมไบเป็นศูนย์กลางที่อยู่อาศัยของผู้คนจำนวนมาก เป็นตัวกำหนดโชคชะตาของเกษตรกร นับล้านที่ต้องพึ่งน้ำฝนในการทำเกษตร

แต่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศทำให้ฝนตกรุนแรงมากขึ้นและแทบจะไม่สามารถคาดเดาได้เลยเมื่อปีที่ผ่านมา อีกทั้งการพัฒนาตัวเมืองที่ยังไม่ดีพอมักจะนำไปสู่น้ำท่วมบนถนน บ้านเรือน และการจราจรที่สาหัส

เอกนาท ชิน มุขมนตรีแห่งรัฐมหาราษฏระคนใหม่ ลงพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย ขณะที่ประชาชนต้องเดินลุยน้ำเน่าเสียเนื่องจากน้ำล้นท่อระบาย ไม่สามารถระบายน้ำได้เลย ถนนก็เต็มไปด้วยโคลน

 น้ำท่วมในหลายพื้นที่ส่งผลให้รถไฟที่เป็นรถโดยสารหลักแห่งเมืองมุมไบที่เคยพลุกพล่านกลับต้องหยุดชะงักลง

 สำนักข่าว PTI รายงานว่า ชาวบ้านหลายคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่ำของอำเภอธานต้องอพยพเคลื่อนย้ายเพื่อหลบพายุฝน เนื่องจากน้ำโคลนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนเสียหาย อีกทั้งแม่น้ำกุณฑิลาในแถบชานเมืองมุมไบไหลเชี่ยวอย่างรุนแรง