สิงคโปร์เชื่อ BA.4-BA.5 ไม่แรงเท่าโอมิครอนระลอกก่อนหน้า

สิงคโปร์เชื่อ BA.4-BA.5 ไม่แรงเท่าโอมิครอนระลอกก่อนหน้า

รมว.สาธารณสุขสิงคโปร์แจงสภา โควิดระลอกปัจจุบันจะไม่รุนแรงเท่าการระบาดของโอมิครอนระลอกก่อนหน้านี้ เชื่อสิงคโปร์ถ้าไม่พีคก็ใกล้พีค

นายออง เย คุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ตอบข้อซักถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันอังคาร (5 ก.ค.) ว่า เมื่อรัฐบาลทราบว่ามีโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เกิดขึ้นก็เตรียมตัวรับมืออยู่แล้วทั้งสองสายพันธุ์เติบโตอย่างรวดเร็วแซงหน้าสายพันธุ์ย่อย BA.2 ไปมาก

“อย่างไรก็ตาม โควิดระลอกนี้มาถึงเร็วขึ้นเล็กน้อย จากที่กำหนดกรอบเวลาไว้ว่าจะมาเดือน ก.ค.และ ส.ค. สำหรับระลอกปัจจุบันทางการประเมินแล้วว่าไม่รุนแรงเท่าโอมิครอนที่เราเคยเจอกันมาก่อนในปีนี้ เพราะประชาชนมีภูมิคุ้มกันดีขึ้น ทั้งด้วยการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือหายจากการติดเชื้อแล้วซึ่งนี่จะลดการไหลเวียนและติดต่อของ BA.4 และ BA.5 ได้อย่างมีนัยสำคัญ” รมว.สาธารณสุขกล่าว

ทั้งนี้ ตอนที่โอมิครอนระบาดหนักสุด สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ วันละราว 18,000 คน เมื่อวันอังคารตัวเลขอยู่ที่กว่า 12,000 คน หรือมากกว่าอังคารที่ 28 มิ.ย. ราว 10% ซึ่งวันอังคารมักเป็นวันที่ผู้ติดเชื้อพุ่งมาก

นี่เป็นข้อบ่งชี้ว่า ถ้าการระบาดไม่ถึงจุดสูงสุดก็ใกล้แล้ว เราควรเบาใจได้ว่าผู้ติดเชื้อใหม่ในสัปดาห์นี้ไม่ได้เป็นสองเท่าของสัปดาห์ก่อน ไม่เช่นนั้นแล้วสัปดาห์นี้ต้องอยู่ที่ 24,000 หรือ 22,000 คน” นายอองกล่าวและว่า การติดเชื้อทุกรายในตอนนี้ ราว 50% มาจากสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5

“การติดเชื้อเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกสัปดาห์ เริ่มจาก 3% เป็น 5%, 8%, 16% จน 30% เมื่อสัปดาห์ก่อน ตอนนี้ 50% สัปดาห์หน้าผมคิดว่าน่าจะอยู่ที่ 70-80% ชัดเจนว่าเป็นสายพันธุ์หลักเมื่อเทียบกับ BA.2”