'จีน-ไทย' ปักหมุดสร้างระเบียงเศรษฐกิจ 3 ประเทศ

'จีน-ไทย' ปักหมุดสร้างระเบียงเศรษฐกิจ 3 ประเทศ

'หวัง อี้' มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 4 - 5 ก.ค.โดยพบปะหารือกับ'ดอน ปรมัตถ์วินัย' รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือของไทยและจีนแบบรอบด้าน

ภายหลังทั้งสองได้แถลงข่าวร่วมกัน ดอนกล่าวว่า ไทยและจีนพร้อมมองไปข้างหน้าร่วมกัน ทั้งรับรู้ว่าจะต้องเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาในหลายๆประการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกเพื่อขนส่งสินค้าและลดอุปสรรคการค้าระหว่างกัน

ด้านหวัง กล่าวว่า ถึงแม้สถานการณ์ทั่วโลกมีความวุ่นวายและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาแต่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนยังยั่งยืนและต่อเนื่อง และระหว่างการพบปะกันครั้งนี้ หวังยังยืนยันถึงมิตรภาพและมุ่งเสริมสร้างความร่วมมือที่ลึกซึ้ง ซึ่งฝ่ายไทยและจีนได้เห็นชอบในหลายเรื่อง โดยมีเป้าหมายดังนี้

 1.สร้างประชาคมแห่งอนาคต ที่มีความหมายต่อประชาชนจีนและไทย ที่จะเป็นแนวทางในการร่วมมือกันพัฒนาเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป ในฐานะที่จีนและไทยเป็นพี่น้องไม่ใช่อื่นไกลเป็นพี่น้องกัน จะทำให้ความสัมพันธ์ใกล้ชิดยิ่งขึ้นและมีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนทั้งสองประเทศในด้านการพัฒนาระหว่างกัน

2. สร้างระเบียงเศรษฐกิจ เชื่อมจีน ลาว และไทย นำไปสู่การเชื่อมสายแถบและเส้นทางเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ซึ่งจะขยายความร่วมมือไปทุกทิศทาง โดยเฉพาะทางใต้จะนำการลงทุนไปถึงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) ขณะที่ทางเหนือจะนำการค้าและสินค้าไทย ส่งต่อไปยังลาวและยูนานส่งต่อไกลไปถึงยุโรป ผ่านแถบเศรษฐกิจแยงซี (Yangtze Corridor)
 

เป้าหมายของไทยและจีนต้องการผลักดันการขนส่งการค้าการลงทุนเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของ 3 ประเทศ ในการสร้างสายแถบและเส้นทางเพื่อการพัฒนาให้ประชาชนทั้งสามประเทศได้ประโยชน์อย่างแท้จริง โดยที่สินค้าไทยจะสามารถเข้าถึงตลาดจีนและส่งต่อไปไกลถึงยุโรป

3. ทั้งสองเห็นชอบข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและเสริมสร้างการมีบทบาททางไซเบอร์ทั่วโลก ซึ่งไทยเป็นประเทศสำคัญที่เป็นผู้นำประเทศเพื่อนบ้านในเรื่องนี้

นอกจากนี้ จีนและไทยเห็นชอบจะร่วมมือกันปราบปรามแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ในทุกวิถีทางเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ
 

4.จีนสนับสนุนไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคปี 2565 ภายใต้หัวข้อ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ “Open. Connect. Balance.” และหวังว่า ข้อริเริ่มของไทยจะการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมให้กับ 21 เขตเศรษฐกิจ

โดยจีนมองว่า การประชุมนี้ถือว่า มีความสำคัญเพราะเป็นการจัดประชุมแบบพบหน้ากันเต็มรูปแบบ (physical meeting) เป็นครั้งแรกหลังการแพร่ระบาดใหญ่ ซึ่งมีความสำคัญต่อกระบวนการการพัฒนาในกรอบเอเปค

จีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เอเปคจะโฟกัสกับการพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และการขับเคลื่อนการจัดทำเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) ตามที่ได้มีการบรรจุเป้าหมาย FTAAP ไว้ในวิสัยทัศน์ปุตราจายาของเอเปคว่าจะทำให้สำเร็จในปี 2040

หวัง กล่าวทิ้งท้ายว่า ในปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพเอเปค จีนอยากเห็นไทยมีบทบาทสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในกรอบเอเปกจะสร้างความคึกคักที่นำไปสู่การดำเนินตามแผนการพัฒนาเอเปคที่ยั่งยืน