ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง 37.60 ดอลล์เหตุดอลลาร์แข็งกดดันตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง 37.60 ดอลล์เหตุดอลลาร์แข็งกดดันตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันอังคาร(5ก.ค..)ปรับตัวร่วงลง 37.60 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,770 ดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 37.60  ดอลลาร์ ปิดที่ 1,763.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ยูโรดิ่งลงกว่า 1% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีเทียบดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยูโรโซน

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-บริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ดิ่งลงสู่ระดับ 52.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนพ.ค.

นายคริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านธุรกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "การขยายตัวของกิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซนชะลอตัวลงอย่างมาก ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่เศรษฐกิจของยูโรโซนจะหดตัวลงในไตรมาส 3"

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ถึงแม้ทองได้รับการมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ และเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในยามที่ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความมุ่งมั่นในการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ก็บดบังปัจจัยบวกดังกล่าว เนื่องจากการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทอง เนื่องจากทองเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมของเฟดประจำวันที่ 14-15 มิ.ย.ในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 250,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าระดับ 390,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6%