‘โควิด-เงินเฟ้อ’ทุบผับอังกฤษ-เวลส์แห่ปิดกิจการ

‘โควิด-เงินเฟ้อ’ทุบผับอังกฤษ-เวลส์แห่ปิดกิจการ

บทวิเคราะห์ชี้ การระบาดของโควิด-19 และเงินเฟ้อทุบจำนวนผับในอังกฤษและเวลส์ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุด การประท้วงของพนักงานรถไฟส่งผลด้วย

แอลตัสกรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ เผยแพร่บทวิเคราะห์ ช่วงครึ่งแรกของปีนี้จำนวนผับลดเหลือไม่ถึง 40,000 แห่ง ลดลงกว่า 7,000 แห่งนับตั้งแต่ 10 ปีก่อน 

ตั้งแต่สิ้นเดือน ธ.ค.2564-สิ้นเดือน มิ.ย. ผับที่ลูกค้าสามารถสั่งเครื่องดื่มได้จนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนผับปิดเหลือรวม 200 แห่ง แอลตัสกรุ๊ประบุด้วยว่า ผับซึ่งเป็นศูนย์กลางชุมชนอังกฤษมาหลายร้อยปี ถ้าไม่ถูกทุบทิ้งก็เปลี่ยนไปเป็นบ้านหรือสำนักงาน

บทวิเคราะห์ชิ้นนี้เกิดขึ้นหลังจากธุรกิจผับและบริการในวงกว้างเสียหายหนักเพราะการล็อกดาวน์หลายระลอกและข้อจำกัดเว้นระยะห่างทางสังคม

ตลอดช่วงวิกฤติโควิดตัวแทนอุตสาหกรรมเร่งเร้าให้รัฐจ่ายเงินสนับสนุนเพิ่มเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจไม่ให้ล้มหายตายจาก แต่เมื่อเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี ถือเป็นความท้าทายใหม่ที่ผับต้องเผชิญ

งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งจากสมาคมเบียร์และผับอังกฤษ (BBPA) สถาบันผู้ดูแลโรงแรมอังกฤษและภาคบริการสหราชอาณาจักร ชี้ว่า ธุรกิจบริการเพียงหนึ่งในสาม (37%) เท่านั้นที่มีกำไรสาเหตุมาจากราคาพลังงาน สินค้า และค่าแรงเพิ่มสูง

ขณะนี้อังกฤษกำลังเผชิญการประท้วงจากเจ้าหน้าที่บริการสาธารณะเรียกร้องค่าแรงและสภาพการจ้างงานที่ดีท่ามกลางค่าครองชีพสูง เจ้าของผับกล่าวว่า การประท้วงของพนักงานรถไฟสร้างความเสียหายให้ธุรกิจผับด้วย