เจพีมอร์แกนคาดขัดแย้งสหรัฐ-รัสเซียดันราคาน้ำมันพุ่ง 380 ดอลล์/บาร์เรล

เจพีมอร์แกนคาดขัดแย้งสหรัฐ-รัสเซียดันราคาน้ำมันพุ่ง 380 ดอลล์/บาร์เรล

เจพีมอร์แกน คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกมีโอกาสทะยานถึง 380 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากปมขัดแย้งสหรัฐและชาติตะวันตกกับรัสเซีย ขณะที่ชาวอเมริกันกำลังเดือดร้อนหนักจากปัญหาราคาน้ำมันแพง

 เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานอ้างการวิเคราะห์จากบรรดานักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ที่เตือนว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจทะยานขึ้นไปถึงบาร์เรลละ 380 ดอลลาร์ในกรณีเลวร้ายที่สุด หากว่าสหรัฐและบรรดาประเทศในยุโรป พร้อมใจกันลงโทษรัสเซียด้วยการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียและรัสเซียตอบโต้ด้วยการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ

คำเตือนของเจมีพอร์แกน เชส แอนด์ โค มีขึ้นในช่วงที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง7ประเทศหรือจี-7 

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเตือนว่า นี่เป็นอีกความพยายามในการแทรกแซงกลไกตลาด ซึ่งมีแต่จะนำมาซึ่งความไม่สมดุลของตลาด เพราะราคาที่พุ่งสูงและปัญหาขาดแคลนในตลาดน้ำมันโลก ตามความเห็นของผม นี่คือมาตรการที่เล่นงานพวกเขาเองโดยตรง ซึ่งมันเคยเกิดขึ้นมาแล้วมากกว่าหนึ่งครั้ง

บรรดาผู้นำกลุ่มชาติสมาชิกจี- 7 เห็นพ้องระหว่างประชุมซัมมิตเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ในการหาทางจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย ส่วนหนึ่งในความพยายามบั่นทอนรายได้ของเครมลิน ในความหวังหยุดปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน

ที่ผ่านมา ตะวันตกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานรัสเซียมาแล้วหลายรอบ เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ออกคำสั่งให้ทหารของเขายกพลบุกยูเครนในเดือนก.พ. แต่มาตรการเล็งเป้าเล่นงานอุตสาหกรรมน้ำมันของรัสเซีย เป็นตัวแทนของการเสี่ยงเดิมพันทางเศรษฐกิจขั้นสูงสุดจนถึงตอนนี้
 

ในส่วนของบรรดาประเทศยุโรปเองพยายามลดการบริโภคเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซีย กระตุ้นให้รัสเซียเล็งเป้าเบี่ยงเส้นทางอุปทานพลังงานมุ่งหน้าสู่เอเชียแทน

นอกจากนี้ คำเตือนของโนวัค ยังมีขึ้นในขณะที่ปัญหาราคาน้ำมันพุ่งทะยาน กำลังก่อความกังวลแก่ทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) โอเปกพลัส กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่นำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย เห็นพ้องยึดตามข้อตกลงเดิมในด้านเพิ่มกำลังผลิต แม้มีเสียงเรียกร้องหนักหน่วงให้พวกเขาเพิ่มกำลังผลิตมากขึ้น เพื่อควบคุมราคาน้ำมันดิบ